Tổng thống Czech chỉ trích hành động đột kích chợ Sapa

01/12/2008 22:55 GMT+7

Tổng thống Czech Vaclav Klaus đánh giá việc can thiệp mới đây của cảnh sát nước này tại chợ Sapa của người Việt ở Prague là hành động khoa trương và không hiệu quả, cố vấn tổng thống Ladislav Jakl phát biểu như thế trên truyền hình Nova hôm 30.11.

Ông Jakl cho hay các biện pháp can thiệp phô trương tương tự không thể thay thế hoạt động kiểm soát hằng ngày ở chợ của giới chức có thẩm quyền, nhưng chuyện kiểm soát thường nhật như thế dư luận  cũng không đồng tình.

Ông Jakl cũng cho biết Tổng thống Klaus không hài lòng về việc đơn phương ngưng cấp thị thực cho công dân Việt Nam đến Czech. "Ngài tổng thống đã viết thư cho bộ trưởng nội vụ và ngoại trưởng", ông Jakl nói. Trả lời Thông tấn xã CTK về chuyện Czech ngưng cấp visa cho người Việt, Bộ trưởng Nội vụ Ivan Langer cho biết tổng thống đã bác bỏ toàn bộ các cuộc phân tích mở rộng vốn là cơ sở để chính phủ của Thủ tướng Mirek Topolanek chọn biện pháp chống lại cộng đồng người Việt.

Bất chấp phản ứng từ tổng thống, cảnh sát trưởng về vấn đề người nước ngoài Vladislav Husak vẫn khăng khăng bảo vệ chiến dịch bao vây, lục soát chợ Sapa. "Cần phải có lực lượng và phương tiện đầy đủ mới phong tỏa một khu vực. Cuộc bố ráp tại chợ Sapa là hoàn toàn thích đáng trong trường hợp này", ông Husak nói. Cái mà cảnh sát trưởng Husak xem là "thích đáng" ở đây là phía cảnh sát đã điều động gần 1.000 người có vũ trang ập đến chợ Sapa vào ngày 22.11, với sự hỗ trợ của xe thiết giáp, trực thăng và chó đặc nhiệm. Ban quản lý chợ Sapa tuyên bố không phản đối việc kiểm soát của nhà nước và cũng muốn loại bỏ những người bán hàng không trung thực, nhưng họ hoàn toàn không đồng ý với cách mà phía cảnh sát sử dụng. Các sinh viên gốc Việt tại Czech đã đồng loạt ký thư ngỏ, gửi đến các cấp chính quyền và báo đài phản đối việc can thiệp thô bạo của cảnh sát, mà theo họ là hành động "diễn kịch trước giới truyền thông". Sinh viên Việt Nam cũng khẳng định cảnh sát đã dùng vũ lực xâm nhập vào ngôi chùa Việt Nam bên cạnh chợ và có hành động thô bạo với một vị ni cô đang tu hành tại đây.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.