Tôm Việt Nam có nguy cơ bị áp thuế hai đầu

04/01/2013 16:55 GMT+7

(TNO) Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) ngày 4.1 cho biết Liên minh các nhà chế biến tôm của Mỹ đã đệ đơn kiện lên Bộ Thương mại nước này (DOC) yêu cầu điều tra áp thuế chống trợ cấp đối với mặt hàng tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ một số quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Đồng thời, liên minh này cũng đệ đơn lên Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) yêu cầu điều tra thiệt hại liên quan đến mặt hàng này. Đây là vụ cáo buộc trợ cấp thứ tư của các doanh nghiệp Mỹ nhằm vào các sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam kể từ năm 2009, sau túi nhựa P.E, ống thép hàn và mắc áo thép; nhưng là sản phẩm nông nghiệp đầu tiên của Việt Nam bị cáo buộc trợ cấp.

Khác với chống bán phá giá, trong kiện chống trợ cấp, bên cạnh các bị đơn là doanh nghiệp thì chính phủ nước bị điều tra cũng là một bên của vụ việc, vì vậy cũng phải trả lời bảng câu hỏi do cơ quan điều tra gửi và tham gia trong giai đoạn thẩm tra tại chỗ.

Như vậy, con tôm Việt Nam có nguy cơ chịu thuế trong hai vụ kiện khác nhau. Bởi sản phẩm tôm nhập khẩu từ Việt Nam đang bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá kể từ năm 2004 (dự kiến cuối tháng 1.2013 sẽ bước vào giai đoạn rà soát hành chính thứ chín).

Hiện Mỹ là thị trường xuất khẩu tôm lớn thứ hai của Việt Nam, sau Nhật Bản.

N.Trần Tâm

>> Ống thép hàn VN "thoát" vụ kiện chống bán phá giá
>> Cảnh báo sớm sẽ hạn chế bị kiện chống bán phá giá
>> Thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam về mức thấp nhất
>> Nhật Bản lại siết chặt chất lượng tôm Việt Nam
>> Xuất khẩu tôm đang “sống nhờ” vào nguyên liệu nhập
>> Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tiềm ẩn nhiều rủi ro
>> Xuất khẩu tôm sang Nhật dần hồi phục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.