Tôi đi “đánh” vàng

20/06/2009 23:04 GMT+7

Sau một thời gian theo dõi thị trường vàng, tôi quyết định nhảy vào thị trường được đánh giá sôi động và luôn có những cơ hội tìm kiếm lợi nhuận cũng như có những mối rủi ro rình rập.

Vũ điệu vàng

Theo hướng dẫn của một người bạn, tôi đến Trung tâm giao dịch vàng Việt Nam (VGB) trên đường Pasteur, Q.1 (TP.HCM). Sau khi ký vào các hợp đồng mở tài khoản, tín dụng..., tôi cũng xách máy laptop lên cho các nhân viên IT của VGB cài chương trình đánh vàng qua online. Thời gian đầu, cần phải học hỏi nhiều nên cứ sau giờ làm việc, tôi lại vù ra trung tâm. Theo quy định tại VGB, tôi phải ký quỹ 7%, 1 lệnh đánh là 10 lượng, như vậy với mức giá khoảng 20 triệu đồng/lượng thì phần ký quỹ là 14 triệu đồng. Tôi quyết định bỏ 50 triệu đồng vào tài khoản.

Tại trung tâm lúc nào cũng có mặt trên 10 nhà đầu tư. Đập vào mắt là bảng điện lớn gồm 2 bảng điện "cây nến" của vàng, dầu và tỷ giá EUR/USD, 2 bảng điện giá vàng đang giao dịch tại VGB. Mỗi nhà đầu tư luôn kè kè một máy laptop, trên đó cũng là biểu đồ biến động của vàng. "Dầu và đồng EUR tăng quá, vàng tăng rồi" - một phụ nữ trung niên bất chợt nói lớn. Những "cây nến" xanh xuất hiện bên biểu đồ giá vàng 5 phút. Trên khuôn mặt các nhà đầu tư xuất hiện sự căng thẳng. Mắt họ dán vào màn hình máy tính, còn tay để trên con chuột để khi đạt được mức giá tốt sẽ nhấp ngay. Thị trường vàng thường rơi vào cao trào trước khi thị trường Mỹ giao dịch.

Lúc 17 giờ 20 phút ngày 17.6, giá vàng từ mức 20,012 triệu đồng/lượng tăng lên 20,035 triệu đồng/lượng, rồi sau đó giảm nhanh về 19,96 triệu đồng/lượng. Những cơn sóng vàng cứ nhịp nhàng lên xuống. Thấy giá vàng xuống nhanh, tôi gọi điện thoại đặt bán giá 19,969 triệu đồng/lượng với hy vọng nắm được cơ hội bán được giá tốt. Nhưng chỉ 15 phút sau, giá vàng quay đầu tăng lên 19,995 triệu đồng/lượng. Đến 19 giờ, giá vàng lại lùi về mức 19,930 triệu đồng/lượng. Lời 39 giá (tức 39.000 đồng/lượng) nhưng tôi nghĩ giá sẽ còn xuống nữa và không thực hiện mua vào để hiện thực hóa phần lời. 15 phút sau, giá vàng lại nhảy nhót lên mức 19,970 triệu đồng/lượng. Giá vàng hôm đó đã nhảy điệu cha cha cha trước khi thị trường vàng Mỹ mở cửa.

Qua ngày 18.6, thị trường vàng tài khoản còn nhảy "rock" mạnh hơn. Cây nến xanh xuất hiện dài bao nhiêu thì ngay sau đó cây nến đỏ lộ diện cũng gần bằng. Phiên giao dịch buổi sáng giá vàng tăng nhanh lên 940 USD/ounce nhưng chiều tối đổ về 933 USD/ounce.

Bị vàng "đánh"

2 lệnh đầu tiên tham gia đánh vàng tôi kiếm được hơn 2 triệu đồng trong 1 ngày. Một nhà đầu tư lâu năm bảo tôi: "Cơm cũ đãi khách mới". Tôi thấy kiếm tiền sao dễ quá, thế là cứ đặt lệnh theo cảm tính của mình và gia tăng khối lượng đặt. Lúc đầu tôi đặt mua bán 10 lượng, sau tăng lên 20 lượng hoặc 30 lượng với kỳ vọng số tiền kiếm được nhiều hơn. Nhưng 3 lệnh tiếp theo đã làm tài khoản của tôi cạn nhanh và càng ra lệnh thì càng lỗ. Chỉ trong 3 ngày, tôi mất hơn 8 triệu đồng. Thấy vậy, chị H. - một nhà đầu tư vàng chia sẻ: "Lúc mới vào tôi cũng lời được 100 triệu đồng. Sau 2 lần "ngợp" đã mất tương đương số đó".

Tôi ngẫm lại và thấy mình đang mất bình tĩnh nên điểm vào lệnh không được tốt cũng như không tham khảo các thông tin trên thị trường. Anh Hồ Văn Minh - chuyên viên phân tích tại VGB nói: "Giá vàng thường biến động xung quanh thời điểm có thông tin công bố, đặc biệt là thông tin kinh tế của Mỹ. Dựa vào phân tích cơ bản, nhà đầu tư có thể dự báo được hướng đi của vàng".

Những nhà đầu tư ngồi trên sàn là những người đã chọn vàng làm nghề sinh sống nên họ tập trung thời gian theo dõi và "lướt" trên các con sóng. Ông Trần Thanh Hải - Tổng giám đốc VGB nhận xét, những lệnh đầu tiên của nhà đầu tư mới tham gia thường không theo quy luật nào nên một là lời nhiều hoặc lỗ nhanh. Tâm lý của nhà đầu tư mới tham gia luôn nhận được quá nhiều thông tin tư vấn hoặc các thông tin kinh tế trái chiều nên không biết phải thực hiện lệnh như thế nào. Sau một thời gian khối lượng lệnh đặt lên đến hàng trăm lệnh, họ sẽ có ngay cảm giác với sự biến động giá cùng với việc tư vấn tốt từ các nhân viên thì nhà đầu tư mới sẽ định hướng được việc đầu tư.

Một người bạn làm trong lĩnh vực ngoại hối lâu năm tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) nói với tôi: "Đừng bao giờ xem đó là một canh bạc cũng như ăn thua với nó. Nếu đã có tâm lý ăn thua thì càng vào lệnh càng lỗ". Sau khi bình tĩnh trở lại, tôi đã có những lệnh mua bán tốt hơn dưới sự tư vấn của các nhân viên phòng tư vấn và phân tích. 1 tuần sau, tôi lấy lại số tiền đã mất và có thêm ít lời. Lòng tham và nỗi sợ hãi luôn xuất hiện trên thị trường vàng. Nhà đầu tư phải làm sao vững vàng được 2 vấn đề này, nếu không rất dễ rơi vào tình trạng bị sóng "vồ" hay bị "ngợp". 

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.