Tỏi đen giá rẻ

03/10/2013 03:05 GMT+7

Nếu như trước đây, muốn dùng loại thực phẩm quý giá này người tiêu dùng phải đặt hàng mua từ nước ngoài thì nay đã có thể mua tại Việt Nam với giá bán rẻ hơn nhiều.

Tỏi đen giá rẻ 
 Sản phẩm ra lò tại Công ty Sài Gòn Minh Kiếm - Ảnh: Đ.N.T   

Trên thế giới, Nhật đã phát minh ra công nghệ làm tỏi đen từ những năm 2005 - 2006. Đến năm 2008, sản phẩm tỏi đen đã có mặt tại nhiều nhà hàng ở Nhật. Dần dần tỏi đen của Nhật được xuất khẩu đi nhiều nước và đa phần chỉ dành cho tầng lớp có nhiều tiền bởi giá bán khá đắt, tính ra tiền Việt Nam ở mức khoảng 1,2 - 1,5 triệu đồng/gói (150 gr).

 
Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, tỏi đen ngoài công dụng dinh dưỡng còn là thuốc quý, tốt cho người bị bệnh tim, bảo vệ tế bào gan, dùng tốt trong các trường hợp viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ; giúp bảo vệ cơ quan tạo máu, kích thích tiêu hóa, giúp ăn ngủ tốt đặc biệt ở người cao tuổi... Tạp chí dinh dưỡng của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ cũng từng đăng thông tin về kết quả nghiên cứu của nhiều chuyên gia khẳng định tỏi đen ngăn chặn sự suy giảm của tế bào miễn dịch NK trên những bệnh nhân tiền ung thư, tăng cường khả năng chống lại khối u…
Còn ở Việt Nam, Học viện Quân y là đơn vị đầu tiên nghiên cứu thành công quy trình lên men cũng như thành phần hóa học và tác dụng sinh học của tỏi đen được tạo ra trong đề tài cấp nhà nước. Theo đó, tỏi đen là sản phẩm được lên men từ tỏi thường trong một thời gian dài, có màu đen, vị ngọt, không còn mùi cay hăng của tỏi thường và có tác dụng gấp hàng chục lần tỏi thường.

Thời gian gần đây, Công ty Sài Gòn Minh Kiếm (TP.HCM) cũng đã sản xuất thành công tỏi đen nhưng với hình thức chuyển giao công nghệ từ Nhật. Đó là công nghệ lên men tự nhiên gồm quá trình làm lạnh, nóng, ẩm xen kẽ nhau trong thời gian từ khoảng 45 - 90 ngày. Thời gian làm lạnh, nóng được điều chỉnh khác nhau sẽ cho ra tỏi đen thành phẩm có vị khác nhau. Để có được sản phẩm có vị phù hợp với sở thích của người Việt Nam, đơn vị này đã mất khoảng một năm để điều chỉnh.

Hiện nay tỏi đen bán tại Việt Nam có giá khoảng 220.000 đồng/100 gr. Mức giá này rẻ hơn nhiều so với tỏi đen được sản xuất tại Nhật, thậm chí là rẻ hơn cả tỏi đen được sản xuất từ Trung Quốc khoảng 30%. “Công ty cũng đã xây dựng nhà máy chế biến tại Bình Dương với diện tích khoảng 500 m2. Công nghệ đòi hỏi phải đáp ứng nghiêm ngặt nhiều khâu mới cho ra được tỏi có chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tuyệt đối và không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh”, ông Nguyễn Leo Long, Giám đốc Công ty Sài Gòn Minh Kiếm cho biết thêm.   

Cẩm Nhi

>> Những bài thuốc hay từ củ tỏi
>> Lý Sơn mất mùa tỏi
>> Mất mùa tỏi, Lý Sơn thiệt hại 40 tỉ đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.