Tính cạnh tranh của nền kinh tế Hồng Kông chỉ xếp sau Mỹ

28/05/2015 13:58 GMT+7

(TNO) Đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc) đứng thứ hai trong bảng xếp hạng các nền kinh tế có tính cạnh tranh nhất thế giới, chỉ sau Mỹ.

(TNO) Đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc) đứng thứ hai trong bảng xếp hạng các nền kinh tế có tính cạnh tranh nhất thế giới, chỉ sau Mỹ.

Hồng Kông (Trung Quốc) là nền kinh tế có sức cạnh tranh lớn thứ nhì toàn cầu, sau Mỹ - Ảnh: Reuters
Tờ South China Morning Post hôm nay 28.5 đưa tin theo báo cáo thường niên của Viện Phát triển quản lý quốc tế (IMD), đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) đã vượt lên trên Singapore và Thụy Sĩ, trở thành nền kinh tế có sức cạnh tranh lớn thứ nhì toàn cầu, sau Mỹ.
Báo cáo của IMD xếp hạng 61 nền kinh tế dựa trên 300 tiêu chí cạnh tranh, trong đó có bốn yếu tố chính, bao gồm: tính hiệu quả trong quản lý, tính hiệu quả trong kinh doanh của doanh nghiệp, cơ sở hạ tầng và thành quả kinh tế.
Trong số các tiêu chí này, Hồng Kông dẫn đầu về tính hiệu quả trong kinh doanh và quản lý của chính quyền. Về mặt cơ sở hạ tầng, đặc khu này được xếp vị trí thứ 15. Xét thành quả kinh tế, Hồng Kông bị hạ từ vị trí thứ 7 xuống thứ 9 vì tăng trưởng kinh tế đặc khu này chậm lại.
IMD cho hay trong tương lai, Hồng Kông sẽ phải đối mặt với các thách thức đến từ “những bất ổn trong nền kinh tế thế giới”, đặc biệt là việc bình thường hóa chính sách tiền tệ ở Mỹ.
Báo cáo này trái ngược hoàn toàn với một báo cáo khác được Học viện Khoa học xã hội do Chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn đưa ra trước đó. Báo cáo của Trung Quốc cho rằng Thâm Quyến mới là thành phố có tính cạnh tranh cao nhất nước này, lần đầu tiên trong vòng một thập niên qua đẩy Hồng Kông khỏi vị trí dẫn đầu danh sách.
Đối với Mỹ, nền kinh tế này dẫn đầu về mặt hiệu quả kinh doanh, sự vững mạnh của khu vực tài chính và tính đổi mới, có hiệu quả của cơ sở hạ tầng. Trung Quốc Đại lục đứng ở vị trí 22, sau Bỉ.
Để thực hiện bảng xếp hạng trên, 2/3 trong số 300 tiêu chí được IMD xét dựa trên các chỉ số thống kê, 1/3 còn lại dựa trên cuộc khảo sát độc quyền của IMD với 6.234 giám đốc điều hành quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.