Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng kiểm qua internet

24/05/2015 20:47 GMT+7

(TNO) Hôm nay 24.5, Cục Đăng kiểm VN cho biết từ ngày mai sẽ chính thức tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ đăng kiểm qua mạng internet.

(TNO) Hôm nay 24.5, Cục Đăng kiểm VN cho biết từ ngày mai sẽ chính thức tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ đăng kiểm qua mạng internet.

Các doanh nghiệp (DN) có thể làm thủ tục từ xa với thời gian hoàn thành hồ sơ rút ngắn bằng 1/5 so với quy trình cũ. Hai thủ tục hành chính (TTHC) đầu tiên là cấp giấy chứng nhận chất lượng đối với mô tô, xe gắn máy nhập khẩu và xe đạp điện nhập khẩu sẽ chính thức được tiếp nhận hồ sơ, giải quyết, trả kết quả qua cổng thông tin một cửa quốc gia tại địa chỉ www.vnsw.gov.vn.
DN không cần trực tiếp đến cơ quan đăng kiểm, hải quan để làm thủ tục, mà đăng ký, kê khai hồ sơ từ trụ sở DN và được lấy kết quả qua mạng internet. Vì vậy, thời gian hoàn thành thủ tục đối với các trường hợp thông thường được rút ngắn từ 5-10 ngày hiện nay xuống còn 1-2 ngày.
Đến nay Cục Đăng kiểm đã tổ chức hai lớp tập huấn, hướng dẫn sử dụng tại Hà Nội và TP.HCM cho hơn 100 DN. Dự kiến, tháng 6.2015 sẽ có thêm ba thủ tục khác trong nhóm xe nhập khẩu được giải quyết theo cơ chế trực tuyến một cửa là xe cơ giới, xe máy chuyên dùng và xe bốn bánh chở người.
Theo Cục Đăng kiểm, mỗi ngày có hàng trăm bộ hồ sơ yêu cầu thực hiện TTHC liên quan đến nhóm thủ tục đăng kiểm xe nhập khẩu. Để hoàn thành quy trình cấp giấy chứng nhận, cơ quan đăng kiểm phải thực hiện 14 công đoạn thủ công. Khách hàng phải đi lại giữa các cơ quan đăng kiểm - hải quan ít nhất ba lần. Nhiều trường hợp hồ sơ kê khai có chút sai sót, nhầm lẫn, khách hàng phải đi lại nhiều lần để hoàn thành hồ sơ. DN thanh toán phí, lệ phí qua ngân hàng, thẻ tín dụng, nhận giấy chứng nhận qua mạng để làm thủ tục hải quan, đăng ký nhận bản giấy qua bưu điện để nộp thuế trước bạ, đăng ký xe.
Theo Cục Đăng kiểm, đăng kiểm trực tuyến có tính minh bạch, bảo mật cao nên không thể làm giả hồ sơ. Đăng kiểm trực tuyến còn hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ, nhân viên đăng kiểm và khách hàng, DN, phòng ngừa tiêu cực, cải thiện môi trường kinh doanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.