Tiền nào của nấy

17/02/2012 03:17 GMT+7

Đó là điều mà các chuyên gia khuyên người tiêu dùng (NTD) khi mua hàng gia dụng, nhất là những sản phẩm có tính năng tiết kiệm năng lượng đang được tiêu thụ mạnh.

Theo các trung tâm điện máy tại TP.HCM, hơn một tháng nay, mãi lực sản phẩm gia dụng có tính năng tiết kiệm năng lượng tăng cao, khoảng 50% so với trước, đặc biệt là từ lúc giá gas được điều chỉnh lên mức cao ngất ngưởng. Trong đó, bán chạy nhất là bếp hồng ngoại, bếp điện từ và bếp kết hợp nấu gas lẫn nấu điện. Tuy nhiên, theo một kỹ sư làm việc tại Trung tâm Dân Sinh, Q.1, TP.HCM, nếu mua phải hàng chất lượng kém không chỉ không giúp người dùng tiết kiệm được chi phí mà còn tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy hiểm như cháy, nổ…

 
Người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ khi mua bếp điện từ - Ảnh: Diệp Đức Minh

Anh Trần Mạnh Luân - thợ sửa điện gia dụng nhiều năm ngụ  Q.3, TP.HCM - cho biết thời gian qua anh nhận được nhiều yêu cầu sửa bếp điện từ và bếp hồng ngoại, trong đó, đa phần là sản phẩm giá rẻ và sản phẩm được mua từ các chương trình khuyến mãi. Anh Luân tư vấn: đối với bếp điện từ và bếp hồng ngoại, người mua nên chọn sản phẩm được nhập từ Nhật, Hàn Quốc, hoặc có thể là những thương hiệu của Trung Quốc nhưng phải là thương hiệu lâu năm đã được NTD tín nhiệm với giá bán trên 1 triệu đồng. Cùng ý kiến này, anh Nguyễn Phước, ngụ  Q.Thủ Đức, TP.HCM, chia sẻ: “Tôi đã phải bán ve chai chiếc bếp điện từ sau khi dùng chưa quá 10 lần. Đó là bếp tôi mua tại một trung tâm điện máy ở TP.HCM với giá chỉ 590.000 đồng. Dù đã được hãng thực hiện bảo hành nhưng đôi lần bật bếp lên là khói khét lẹt bay ra làm cả nhà thót tim”.

Còn với bếp được thiết kế kết hợp nấu gas với điện thì được khuyên nên mua hàng có giá từ 5-20 triệu đồng mang các thương hiệu của Nhật, Ý… NTD cần hết sức cân nhắc những loại bếp được rao bán ở các chợ lẻ hiện nay với giá chỉ 2-3 triệu đồng cùng nhiều tặng phẩm như bộ nồi, bộ thau inox và quảng cáo là hàng do doanh nghiệp Nhật hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, không có chế độ bảo hành. Một vị lãnh đạo của Trung tâm Dân Sinh cảnh báo, với sản phẩm chất lượng kém, sức nóng của bếp gas có thể ảnh hưởng đến bếp điện từ trong quá trình dùng dẫn đến nguy cơ cháy nổ.

Ngoài ra, khi mua các sản phẩm giúp tiết kiệm điện năng khác như nồi áp suất, nồi áp suất kết hợp nồi cơm điện, nồi ủ… NTD cũng nên nói không với hàng có giá quá rẻ. “Không ai sản xuất ra hàng tốt mà bán với giá quá rẻ so với mặt bằng chung hoặc mang tặng không cho khách. Một khi người mua mua loại hàng đó thì cũng đồng nghĩa là chấp nhận may nhờ rủi chịu” - lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực hàng điện máy lâu năm chia sẻ. 

Cẩm Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.