Thu hẹp khoảng cách lương lãnh đạo doanh nghiệp và nhân viên

15/12/2012 03:15 GMT+7

Chính phủ vừa gửi tới các đại biểu Quốc hội Báo cáo về việc triển khai sửa đổi, bổ sung một số chính sách cần thiết để có thể điều chỉnh sớm nhằm khắc phục bất hợp lý trong chính sách tiền lương hiện hành.

Chính phủ cho hay đã chỉ đạo Bộ Nội vụ xây dựng sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 204 ban hành từ năm 2004 về chế độ tiền lương, phụ cấp đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, trong đó có quy định về nâng tỷ lệ từ 5% lên 10% cán bộ, công chức, viên chức được xét nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ hằng năm (thực hiện từ 2012). 

Chính phủ khẳng định sẽ đổi mới cơ chế tiền lương đối với các loại hình doanh nghiệp (DN), thực hiện từ 1.1.2013, đảm bảo nguyên tắc từng bước thực hiện tiền lương theo nguyên tắc thị trường, tôn trọng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của DN trong khuôn khổ pháp luật của nhà nước, gắn tiền lương với năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh; đồng thời, khắc phục sự chênh lệch quá lớn tiền lương giữa viên chức quản lý với người lao động, giữa các ngành, tăng cường giám sát trong nội bộ DN, quản lý, kiểm tra giám sát của chủ sở hữu với cơ quan quản lý nhà nước.

Đối với người lao động, sẽ quy định theo hướng DN tự xây dựng thang bảng lương theo nguyên tắc chung do nhà nước quy định, xác định tiền lương khuyến khích thỏa đáng với đối với người lao động có trình độ cao (không khống chế mức tối đa). Với viên chức quản lý, nhà nước sẽ quy định mức lương cơ bản, việc trả lương gắn với hiệu quả sản xuất kinh doanh, kết quả điều hành DN, có khống chế mức tối đa.

 Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.