Thời của kim cương

22/01/2012 10:32 GMT+7

(TN Xuân Nhâm Thìn) Việc sở hữu một viên kim cương ngày nay không khó. Chính vì vậy mà giới chơi kim cương luôn tìm kiếm sự khác biệt sau hào quang của viên đá này.

Người ta tin vào con số may mắn mà viên kim cương sẽ mang lại. Số 9 nút (viên 3,6 li, 4,5 li, 5,4 li, 6,3 li, 7,2 li, 8,1 li) hay được chọn mua nên có giá cao hơn các viên khác rất nhiều. 2 viên kim cương có cùng màu, cùng giác cắt… nhưng 4,2 li giá khoảng 16 triệu đồng, còn viên 4,5 li giá lên tới 24 triệu đồng. Ngoài ra, những viên “lộc - phát”, “phát - lộc” (6,8 li, 8,6 li) cũng được “săn đón” nhiều. Chị Mỹ Khanh (Q.1, TP.HCM) sở hữu khoảng 10 viên kim cương trên 4,5 li, tiết lộ: “Tôi có viên 6,3 li giá khoảng 120 triệu đồng và tôi đang muốn đổi lên viên 6,8 li nhưng giá tới gấp đôi nên còn do dự”. Trọng lượng của viên kim cương càng lớn, giá trị tăng lên thường theo cấp số nhân. Một viên 7,2 li có giá gần gấp đôi viên 6,8 li.

Đi tìm một viên kim cương có trọng lượng lớn ở Việt Nam là một điều không hề dễ bởi loại đá được xem là “tinh hoa của đất trời” này vào Việt Nam chủ yếu bằng con đường nhập lậu. Một chuyên gia kim cương có trên 30 năm kinh nghiệm cho biết, Việt Nam đã xuất hiện viên kim cương 14 - 15 li nhưng chủ nhân của nó không chịu lộ diện vì nhiều lý do.

Nhiều người đầu tư vào kim cương, vừa là loại trang sức có tính thẩm mỹ cao, vừa là tài sản có giá trị lớn, thường chọn viên lớn, màu trắng tinh khiết để khi cần bán lại không bị mất giá. Trong khi người nước ngoài xem kim cương là trang sức nên nhiều khi chọn viên lớn nhưng có thể nước màu xấu hơn một chút, chỉ cần hợp với túi tiền. Giá trị viên kim cương còn được quyết định bởi nước màu đẹp hay xấu, phổ biến hay hiếm. Vì vậy trong khi một viên kim cương 8,1 li màu trắng hơi ngả vàng giá 120 triệu đồng thì một viên như vậy nhưng trắng trong suốt giá lên đến gần 1 tỉ đồng.



Bộ nữ trang kim cương có giá 13 tỉ đồng - Ảnh: Đ.N.Thạch

Từ trước đến nay, khi nhắc đến kim cương người ta thường nghĩ đến một viên đá trong suốt lấp lánh. Thực chất, kim cương có nhiều màu như vàng, nâu, xanh lam, xanh lá cây, đen, đỏ…

Một chiếc nhẫn đính kim cương màu vàng “khủng nhất” 5 carat có giá trên 6 tỉ đồng. Bà Phạm Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Công ty thời trang CAO, cho biết: “Kim cương màu xanh hiếm hơn màu vàng nên giá kim cương xanh cao hơn. Một viên kim cương màu vàng trọng lượng 1,777 carat có giá 2,4 tỉ đồng, trong khi đó kim cương màu xanh trọng lượng 1,382 carat có giá trên 3,5 tỉ đồng”.

Một số người thích bỏ ra cả bạc tỉ để sở hữu một viên kim cương bằng hạt đậu chỉ để tìm kiếm sự độc đáo, đồng thời khẳng định đẳng cấp là chuyện khá bình thường hiện nay.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.