Thỏa thuận lịch sử kết thúc bí mật ngân hàng Thụy Sĩ

28/05/2015 08:14 GMT+7

(TNO) Liên minh châu Âu (EU) và Thụy Sĩ vừa ký thỏa thuận minh bạch thuế, đặt dấu chấm hết cho các bí mật mà hệ thống ngân hàng Thụy Sĩ dành cho cư dân EU.

(TNO) Liên minh châu Âu (EU) và Thụy Sĩ vừa ký thỏa thuận minh bạch thuế, đặt dấu chấm hết cho các bí mật mà hệ thống ngân hàng Thụy Sĩ dành cho cư dân EU.

Thỏa thuận lịch sử giữa EU và Thụy Sĩ đặt dấu chấm hết cho các bí mật ngân hàng Thụy Sĩ - Ảnh : Reuters
BBC và AFP ngày 27.5 đưa tin với thỏa thuận này, các bên sẽ bắt đầu chia sẻ tự động dữ liệu về các tài khoản của cư dân kể từ năm 2018. Dữ liệu này bao gồm tên, địa chỉ, mã số thuế, ngày tháng năm sinh cũng như một bảng thông tin về cân đối tài chính và số dư tài khoản.
Theo Russia Today, thỏa thuận trên phù hợp với các tiêu chuẩn mới của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) và G20 về việc trao đổi thông tin tự động. Thỏa thuận không chỉ giúp cải thiện khả năng theo dõi và giải quyết hành vi trốn thuế của các nước thành viên, mà cũng giúp ngăn cản hành vi che giấu thu nhập và tài sản ở nước ngoài hòng trốn thuế.
Ủy viên Hội đồng châu Âu về vấn đề kinh tế tài chính, ông Pierre Moscovici, nói: “Thỏa thuận hôm nay đánh dấu một kỷ nguyên mới dành cho sự minh bạch về thuế cùng sự hợp tác giữa Eu và Thụy Sĩ. Đây cũng là một đòn giáng mạnh vào hành vi trốn thuế và là bước tiến lớn hướng đến công bằng thuế ở châu Âu”.
Hiện tại, các cuộc đàm phán để ký tiếp các thỏa thuận tương tự giữa EU và các nước Andorra, Liechtenstein, Monaco và San Marino cũng đang diễn ra.
Vào năm 1934, một đạo luật được ban hành ở Thụy Sĩ giới hạn nghiêm ngặt các thông tin có thể được chia sẻ với bên thứ ba - bao gồm cơ quan thuế, chính phủ nước ngoài và cả chính phủ Thụy Sĩ, khiến nước này trở thành nơi trú ẩn dành cho các tài khoản ở nước ngoài lớn nhất thế giới.
Song những năm gần đây, Thụy Sĩ đã tiến hành từng bước để xóa bỏ “danh hiệu” trên. Năm ngoái, quốc gia châu Âu đồng ý chia sẻ dữ liệu và thông tin thuế với Singapore. Đầu tuần này, Thụy Sĩ công bố tên các cá nhân trốn thuế sau khi nhận được nhiều lời yêu cầu từ các nước như Nga, Pháp, Đức, Ấn Độ…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.