Thị trường sách điện tử khởi sắc

10/02/2012 03:34 GMT+7

2012 hứa hẹn là năm khởi sắc của thị trường sách điện tử (ebook) Việt Nam. Bên cạnh thành công của Alezaa.com - website nội địa đầu tiên chuyên về sách điện tử, các đơn vị xuất bản như Trẻ, FPT, Fahasa… cũng triển khai dự án ebook.

Tuy mới ra đời mới vài tháng, Alezaa.com đã được nhiều bạn đọc yêu thích và đón nhận với khá nhiều tiện ích như: đọc ngay cả khi không có kết nối internet; tương thích với nhiều thiết bị đọc sách khác nhau. Với khá nhiều thể loại sách được cung cấp như: văn học nước ngoài, văn học Việt Nam, đầu tư, nhân vật, thiếu nhi, gia đình, khoa học xã hội, văn bản luật, giáo trình, truyện tranh…, Alezaa.com hiện thu hút được hơn 10 đơn vị xuất bản cùng cộng tác và cung cấp sách như: Alpha Books, Trí Việt, Nhã Nam, Chibooks, Phương Đông, Quảng Văn, Thái Hà Books, NXB Thời đại, NXB Tư pháp, Tinta Books… Sở dĩ khách hàng, đặc biệt là giới trẻ, thích mua ebook bởi giá bán luôn rẻ hơn sách giấy tới 50 - 80%, sử dụng tiện lợi.

Tâm lý e ngại

Ông Trần Trọng Thành - Chủ tịch HĐQT công ty Vinapo-đơn vị xây dựng Alezaa.com - cho biết ngành ebook VN còn nhiều khó khăn do thị trường chưa định hình rõ ràng, người dùng internet về cơ bản chưa có thói quen chi trả cho nội dung số có bản quyền. Nhiều công ty phát hành sách, NXB còn dè chừng.

 
Thói quen đọc sách của người VN đang dần thay đổi từ sách giấy sang sách điện tử- Ảnh: C.T.V 

Ông Nguyễn Tuấn Việt - người phụ trách dự án Trung tâm sách số của NXB Trẻ dự kiến ra mắt chính thức trong thời gian sắp tới - cũng thừa nhận việc số hóa toàn bộ kho sách đồ sộ của NXB Trẻ là một công việc lâu dài và tốn kém. Theo ông Việt, việc chuyển sang kinh doanh ebook đòi hỏi phải thay đổi tư duy làm sách rất nhiều, có thể nói là phải tái cấu trúc bộ máy để vận hành theo mô hình mới. Một khó khăn lớn khác là sách điện tử đang phát triển trong môi trường không có luật lệ và nạn ăn cắp đang diễn ra phổ biến. Chính điều này khiến nhiều người làm xuất bản cho rằng làm sách không thể có lời. Tuy nhiên, ông Việt cũng nhấn mạnh rằng nếu không làm sách điện tử thì mới thực sự là "mệt" trong tương lai. Ông Thanh cũng lo ngại nếu không cố gắng phát triển vượt bậc, thị trường ebook VN sẽ bị các đơn vị phát hành ebook nước ngoài soán chỗ.

Thuận lợi

Sau một thời gian e ngại, hiện không ít đơn vị xuất bản đã dần ý thức được tầm quan trọng của việc phát hành ebook bản quyền để ngăn chặn nạn ebook lậu. Họ đã chủ động hơn trong việc tham gia cộng tác với các đơn vị phát hành ebook. Mặt khác, thị trường công nghệ với những thiết bị đọc sách hiện đã đủ phát triển để hỗ trợ thuận lợi cho việc số hóa. Ông Trần Trọng Thành cũng xác nhận rất nhiều độc giả đã có thói quen đọc ebook vì những tiện ích của nó và Alezaa.com đã thu hút được nhiều độc giả người Việt trên khắp thế giới.

Đại diện của Nhã Nam, Trí Việt, Chibooks… cũng thừa nhận việc các đơn vị này tích cực phát hành ebook trong thời gian qua đã giúp họ nhanh chóng đưa sách tới bạn đọc. Doanh thu từ ebook đem lại chưa đáng kể, nhưng tên tuổi của những đơn vị tiên phong này đã trở nên quen thuộc hơn đối với bạn đọc, đặc biệt là giới trẻ. Hiện tại các đơn vị xuất bản VN không phải mất công sức và tiền bạc để số hóa sách do họ xuất bản, do công đoạn này đã được giao trọn gói cho các đơn vị nhận phát hành ebook bản quyền và cam kết phân chia tỷ lệ doanh thu. Đây cũng là một điểm thuận lợi lớn để các đơn vị xuất bản có mua bản quyền sách giấy tự tin số hóa sản phẩm của mình.

Sắp tới FPT nhảy vào cuộc với dự án bán sách giấy online và bán ebook. Fahasa sau nhiều lần xuất ngoại học hỏi cũng đang thương thảo mua bản quyền phần mềm số hóa của Mỹ để phục vụ cho việc phát hành ebook.

Nguyễn Lệ Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.