Thị trường ô tô: Đua nhau hạ giá, khuyến mãi

22/12/2008 10:17 GMT+7

Lượng xe tiêu thụ được vào những tháng cuối năm đã giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Trước sự u ám của thị trường, các hãng sản xuất đã đua nhau tung ra đủ chiêu hạ giá, khuyến mãi để “dụ” khách.

Đại hạ giá, khuyến mãi

Đã qua cái thời phải cậy nhờ, thậm chí khách hàng phải trả thêm 2.000-3.000 USD cho đại lý để sớm mua được chiếc xế hộp ưng ý

Lượng xe bán ra của các thành viên Hiệp hội ô tô Việt Nam (VAMA) liên tục sụt giảm, tháng sau tụt dốc so với tháng trước khiến nhiều hãng sản xuất, lắp ráp ô tô buộc phải giảm sản lượng.

Nếu như trước kia, mỗi tháng Toyota bán tới hơn 1.000 chiếc Innova/tháng và khách hàng phải chờ tới 3 tháng mới nhận được xe thì nay chỉ còn 700-800 xe và người mua gần như lấy xe ngay. Hãng đã phải giảm công suất từ 100 xe/ngày xuống khoảng 70 xe.

Chiếc xe đa dụng Everest từng mang lại bước đột phá cho hãng Ford cũng bắt đầu hụt hơi. Hiện tượng Captiva giờ chỉ còn trong sự tiếc nuối xa xôi của GM Daewoo. Civic của Honda đã chững hẳn lại sau khi chạm ngưỡng 10.000 xe.

Doanh số của VAMA các tháng cuối năm 2008 đã sụt giảm từ 33%-50% so với 9 tháng trước đó và cùng kỳ năm ngoái.

Hầu như tất cả các hãng đều có những động thái khuyến mãi, kích cầu mạnh mẽ hơn để lôi kéo khách hàng đến với mình. Tổng giám đốc Ford Việt Nam Michael Pease không trả lời thẳng câu hỏi của Tiền Phong về việc hãng có bán xe trả góp hay không mà chỉ nói rằng Ford hợp tác chặt chẽ với tất cả các ngân hàng lớn tại Việt Nam. Còn Toyota đã đi trước một bước, triển khai chương trình bán xe trả góp từ đầu tháng 12/2008, thông qua Cty dịch vụ tài chính Toyota có mặt tại các đại lý của hãng, người mua có thể được vay tới 90% giá trị xe, thời hạn kéo dài từ 1-5 năm.
Không thể khoanh tay ngồi nhìn, các hãng sản xuất ô tô đua nhau tung ra những chiêu hạ giá, khuyến mãi hấp dẫn để lôi kéo các “thượng đế” trở lại.

Các thương hiệu sang như Mercedes-Benz hay BMW đã lần lượt giảm giá sản phẩm, có loại giảm đến trên 30.000 USD/chiếc.

Kể từ tháng 9/2008 đến nay, Vidamco đã 3 lần giảm giá xe với các thương hiệu Chevrolet và Daewoo, xe Captiva giảm tới 1.700 USD/chiếc.

Trong tháng 12/2008, Ford Việt Nam không chỉ tung ra chương trình khuyến mãi khách hàng mà còn giảm giá khá mạnh các sản phẩm như xe Focus giảm từ 3.000-5.000 USD,  Everest giảm 1.500 USD/xe.

Cuối tuần qua, Huyndai Việt Nam đã thực sự gây ra một cú sốc khi đột ngột giảm giá dòng xe Getz từ 6.600-7.600 USD/chiếc tùy loại số sàn hay số tự động.

Cơ hội lớn sắm xế hộp

Năm 2009 được dự báo sẽ là một năm khó khăn với nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường ô tô trong nước nói riêng. Ông Michael Pease, Tổng giám đốc Ford Việt Nam nhận định, trong năm 2009 sản lượng bán xe sẽ suy giảm khoảng 20%, nhưng xe trong nước sẽ chịu ảnh hưởng ít hơn so với các loại xe nhập khẩu.

Ngoài nguy cơ kinh tế suy giảm tác động tiêu cực đến thị trường ô tô, các  thành viên Vama đều bày tỏ sự lo ngại trước việc Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực từ 1/4/2009 tới.

Dòng xe đa dụng 6-9 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh từ 2.000 cm3 trở xuống đang bán chạy như Toyota Innova, Ford Everest… sẽ bị tác động nhiều nhất do phải chịu mức thuế tăng thêm 15% kéo theo mức giá tăng 12%.

Ông Michael Pease cho biết: “Thuế tăng sẽ ảnh hưởng tới những nhà cung ứng phụ tùng nội địa do những mẫu xe trên có tỷ lệ nội địa hóa cao. Về cơ bản giá xe Everest sẽ tăng lên, mức thấp nhất là 5.000 USD/chiếc. Mức tăng thuế tiêu thụ đặc biệt cao như vậy thì rất khó để điều chỉnh giá hợp lý hơn”.

Cùng với việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, kể từ 1/1/2009, phí trước bạ đối với xe ô tô tại Hà Nội sẽ tăng lên 12%. Điều này lại giáng thêm một đòn nữa vào thị trường ô tô bởi lẽ nhiều người sẽ ngần ngại khi chi phí để sở hữu một chiếc xe cá nhân ngày càng đội lên cao.

Theo logic, khi thuế tăng thì giá xe sẽ tăng, tuy nhiên thị trường đôi khi chưa chắc đã diễn ra theo chiều hướng như vậy vì trong nhiều trường hợp quyền lực của “thượng đế” lại là yếu tố quyết định. Giá xe ô tô ở Việt Nam đã vào loại đắt nhất thế giới, nay lại tiếp tục tăng lên trong khi xe hơi không bán được đang xếp chật kín các bãi chứa trên khắp thế giới, liệu người tiêu dùng trong nước có chấp nhận nghịch lý này?

Với đà suy giảm kinh tế toàn cầu hiện nay, tình trạng xe hơi ế ẩm sẽ còn kéo dài và khách hàng có quyền hy vọng giá ô tô sẽ hạ xuống mức hợp lý hơn hiện nay. Trước mắt, kể từ 1/4/2009 những dòng xe 5 chỗ có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 sẽ phải giảm giá do mức thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 5%.

Theo Thục Ninh/Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.