Thị trường bất động sản Việt Nam: Khó khăn đã qua

03/08/2015 10:48 GMT+7

(TNO) Bong bóng tan vỡ cách đây 4 năm đã qua. Thị trường bất động sản Việt Nam giờ đây được hâm nóng với hai dự án tòa nhà thuộc hàng cao nhất thế giới và nhiều người mua đổ xô đến các dự án. Theo Reuters, tốc độ chuyển mình của thị trường bất động sản nước ta là đáng ngạc nhiên.

(TNO) Bong bóng tan vỡ cách đây 4 năm đã qua. Thị trường bất động sản Việt Nam giờ đây được hâm nóng với hai dự án tòa nhà thuộc hàng cao nhất thế giới và nhiều người mua đổ xô đến các dự án. Theo Reuters, tốc độ chuyển mình của thị trường bất động sản nước ta là đáng ngạc nhiên.

Reuters nhận định khó khăn của thị trường bất động sản Việt Nam đã qua - Ảnh: Reuters
Reuters hôm nay 3.8 cho hay số giao dịch nhà đất thành công ở nước ta đã tăng gấp đôi so với một năm trước. Giá trị các dự án tồn giảm từ mức cao nhất vào đầu năm 2013 xuống còn khoảng 6 tỉ USD.
“Bây giờ mỗi tháng tôi có thể bán được từ 3 đến 5 căn, tốt hơn nhiều so với trước đây, khi tôi phải mất cả năm mới bán được chừng ấy căn”, Dung - nhà môi giới bất động sản tự do tại Hà Nội cho biết.
Theo Reuters, Việt Nam đang kỳ vọng những bài học thu được từ sự tan vỡ của bong bóng bất động sản vừa qua sẽ giúp họ tránh được một chu kỳ bất động sản “đi lại vết xe đổ” trước đây.
Khi bong bóng bất động sản tan vỡ, người mua và nhà phát triển bất động sản vỡ nợ, các ngân hàng tê liệt vì nhiều khoản nợ xấu và không thể cung cấp tín dụng cho hàng chục nghìn doanh nghiệp thua lỗ. Các chung cư và tòa nhà văn phòng bị bỏ trống trên nhiều thành phố. Đơn vị quản lý tài sản nhà nước đã phải mua vào 8 tỉ USD nợ xấu, khoản nợ phần nhiều xuất phát từ bất động sản. Chính phủ Việt Nam tái cơ cấu ngành ngân hàng. Năm 2013, nước ta đưa ra gói kích thích 1,4 tỉ USD cho lĩnh vực bất động sản và đặt ra nhiều yêu cầu hơn đối với các nhà phát triển.
Từ ngày 1.7 vừa qua, quy định mới được áp dụng cho phép Việt kiều và người nước ngoài có quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Mở cửa thị trường bất động sản là động thái mới nhất trong một loạt cải cách được thực hiện ở nước ta.
Quy định mới đã bắt đầu có kết quả rõ rệt. Tập đoàn Vingroup vừa tổ chức 2 sự kiện mở bán các dự án nhắm vào khách hàng mục tiêu là người nước ngoài và Việt kiều tại Hà Nội và TP.HCM. Vingroup cho hay tập đoàn nhận được tiền cọc cho 112 căn hộ chỉ trong vòng 2 giờ. 
Quy định mới tác động đáng kể lên thị trường bất động sản nước ta - Ảnh: AFP
Hãng phát triển chung cư The Eastern thì cho biết người nước ngoài và các công ty ngoại mua chỗ ở cho người lao động nước ngoài làm việc tại Khu công nghệ cao TP.HCM mua đến 70% đơn vị bất động sản bán ra từ tháng 5 đến tháng 7.
“Có đến 4,2 triệu Việt kiều và khoảng 30.000 người ngoại quốc làm việc lâu dài ở Việt Nam. Đây là tiềm năng cho tương lai tươi sáng”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nói.
Theo hãng bất động sản thương mại toàn cầu CBRE, số căn hộ chào bán ở TP.HCM trong nửa đầu năm nay tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái. Một căn hộ cao cấp hiện có giá khoảng 1.800 USD/m2 tại TP.HCM và 1.600 USD/m2 tại Hà Nội, gần với giá cả trước khi cuộc khủng hoảng nhà đất diễn ra và tăng từ 150 - 200 USD so với giá năm ngoái.
Thị trường khởi sắc, các nhà phát triển bất động sản ở TP.HCM còn có mục tiêu ghi tên hai tòa nhà Việt Nam vào top 10 tòa tháp cao nhất thế giới. Lễ động thổ dự án tòa tháp 461 mét Landmark 81, tọa lạc tại vị trí trung tâm của khu đô thị Vinhomes Central Park đã diễn ra trong tháng 7. Empire City Tower, tòa nhà cao 86 tầng nằm ở trung tâm Khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng vừa được trao giấy chứng nhận đầu tư.
Hãng nghiên cứu Mỹ JLL đánh giá TP.HCM đứng đầu về phát triển trong số 120 thành phố có mặt trong chỉ số Momentum. “Chúng tôi nhìn thấy rất nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đang cố gắng tìm chỗ đứng vững chắc ở TP.HCM”, Stephen Wyatt - người đứng đầu JLL tại Việt Nam cho hay.
Theo Viện nghiên cứu Nomura, năm 2014, thị trường bất động sản Việt Nam có kích thước 21 tỉ USD, so với Thái Lan là 89 tỉ USD và Singapore là 241 tỉ USD, thị trường nước ta vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.