Thanh tra việc sử dụng giấy phép lái xe hạng FC

09/06/2015 18:06 GMT+7

(TNO) Hôm nay 9.6, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết cả nước hiện có 41.385 xe ô tô đầu kéo, 56.139 giấy phép lái xe (GPLX) hạng FC, số lượng GPLX hạng FC đã cấp đạt tỷ lệ 1,36 GPLX/1 ô tô đầu kéo.

(TNO) Hôm nay 9.6, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết cả nước hiện có 41.385 xe ô tô đầu kéo, 56.139 giấy phép lái xe (GPLX) hạng FC, số lượng GPLX hạng FC đã cấp đạt tỷ lệ 1,36 GPLX/1 ô tô đầu kéo.

Cả nước hiện có 41.385 xe ô tô đầu kéo, 56.139 GPLX hạng FC, số lượng GPLX hạng FC đã cấp đạt tỷ lệ 1,36 GPLX/1 ô tô đầu kéo - Ảnh: Diệp Đức Minh
Hiện nay, do việc kiểm soát tải trọng phương tiện đạt hiệu quả, các doanh nghiệp vận tải đầu tư thêm nhiều ô tô đầu kéo sơ-mi-rơ-moóc khiến nhu cầu sử dụng lái xe hạng FC tăng nhanh, trong khi một số người có GPLX hạng C chưa đủ thâm niên theo quy định của luật Giao thông đường bộ để được học và thi nâng hạng lên GPLX hạng FC.
Tại cuộc họp về vấn đề này chiều 8.6, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ tăng cường quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng FC; trong đó điều chỉnh thâm niên đối với người học lái xe hạng FC, bảo đảm số km lái xe an toàn, chương trình đào tạo…
Thứ trưởng Lê Đình Thọ đồng ý đề xuất của Tổng cục Đường bộ về việc cho phép cơ sở đào tạo lái xe hợp đồng thuê xe có thời hạn (tối thiểu 1 năm) để là xe tập lái, tiếp tục cấp giấy phép đào tạo lái xe hạng FC cho các cơ sở đào tạo có đủ điều kiện.
Thứ trưởng Thọ yêu cầu Tổng cục Đường bộ đánh giá lại toàn bộ công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng FC, đặc biệt là nhu cầu về GPLX hạng FC hiện nay, để đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng FC theo đúng thực tế.
Ông Thọ đồng ý thành lập tổ công tác, kết hợp thanh tra vận tải tăng cường thanh tra, kiểm tra; đồng thời xây dựng chương trình thanh tra việc sử dụng GPLX hạng FC tại các doanh nghiệp ở một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nhiều ô tô đầu kéo như: Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM, Bình Định, Bình Dương…
Liên quan đến vấn đề GPLX hạng FC, ngày 2.6, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT thay đổi việc cấp GPLX nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trên địa bàn TP. Theo Hiệp hội, hiện nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa chuyển đổi từ xe tải thùng (GPLX hạng C) sang xe đầu kéo sơ-mi-rơ-moóc chở container (GPLX hạng FC), dẫn đến tình trạng thừa GPLX hạng C nhưng thiếu GPLX hạng FC.
Lợi dụng thiếu hụt này, các đối tượng xấu đã tổ chức sản xuất, bán cho một số người có nhu cầu sử dụng GPLX giả để hành nghề. Nhiều doanh nghiệp thiếu thông tin hiểu biết, đã nhận các người này vào lái xe dẫn đến nhiều vụ tai nạn trong thời gian qua. Doanh nghiệp chỉ biết GPLX giả khi được công an thông báo; thời gian gần đây, tình trạng xe mua bán thương hiệu, lô gô để chở quá tải cũng xuất phát từ thiếu GPLX hạng FC.
Hiệp hội kiến nghị Bộ GTVT thay đổi GPLX hạng C, D, E sang hạng FC theo phương thức: người đủ 24 tuổi đã có GPLX hạng C, D, E và chứng minh đã có tối thiểu 1 năm kinh nghiệm thì được phép đăng ký học và sát hạch nâng lên hạng FC; cho phép các cơ sở đào tạo đủ điều kiện được đào tạo người lái xe đầu kéo rơ-moóc, sơ-mi-rơ-moóc được đào tạo thẳng lấy GPLX hạng FC, khi sát hạch người học đủ 24 tuổi trở lên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.