Thanh tra thuế toàn diện Metro VN

03/10/2014 01:30 GMT+7

Trao đổi với Thanh Niên ngày 2.10 trước thông tin Metro VN bị thanh tra về việc chấp hành chính sách thuế, ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khẳng định quyết định này đã nằm trong kế hoạch của thanh tra thuế 2014 từ trước đó.

Trao đổi với Thanh Niên ngày 2.10 trước thông tin Metro VN bị thanh tra về việc chấp hành chính sách thuế, ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khẳng định quyết định này đã nằm trong kế hoạch của thanh tra thuế 2014 từ trước đó. 

Ông Nam cho biết, theo quy định pháp luật về thuế hiện nay, việc thanh tra bất cứ doanh nghiệp nào đều phải thực hiện theo kế hoạch thanh tra hằng năm. Các doanh nghiệp sẽ được liệt kê và lựa chọn theo các dấu hiệu rủi ro để đưa vào diện phải thanh, kiểm tra. Năm 2014, Metro VN là một trong số đó. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, một lý do khác phải thanh tra Metro VN do có dấu hiệu từ báo chí nêu, trong đó đặc biệt loạt bài thương vụ chuyển nhượng vốn của Báo Thanh Niên.

Hoạt động tại VN 13 năm nhưng Metro VN bị lỗ 12 năm, Chủ đầu tư Metro Cash & Carry đã thống nhất chuyển nhượng lại cho Tập đoàn Berli Jucker (Thái Lan) với giá 876 triệu USD. Việc chấp hành chính sách về thuế của công ty này sẽ chờ kết luận của thanh tra thời gian tới. Tuy nhiên, trước mắt riêng về hoạt động chuyển nhượng vốn Metro VN là công ty 100% vốn nước ngoài gắn với chuyển nhượng bất động sản. Do đó, chủ đầu tư phải kê khai và nộp thuế theo hoạt động chuyển nhượng bất động sản với thuế suất 22%.

Anh Vũ

>> 870 triệu USD và phi vụ ma mãnh của METRO
>> 870 triệu USD và phi vụ ma mãnh của METRO - Kỳ 2: Bí mật đến phút 89
>> 870 triệu USD và phi vụ ma mãnh của METRO - Kỳ 3: Kiểm tra tính hợp pháp của việc chuyển nhượng
>> Metro Việt Nam chờ ngày về tay tập đoàn Thái Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.