Thành công với cà chua đen

30/06/2015 09:00 GMT+7

Một nông dân ở H.Đức Trọng (Lâm Đồng) đã sản xuất thành công giống cà chua đen, đạt hiệu quả kinh tế cao.

Một nông dân ở H.Đức Trọng (Lâm Đồng) đã sản xuất thành công giống cà chua đen, đạt hiệu quả kinh tế cao.

Vườn cà chua đen của chị ThủyVườn cà chua đen của chị Thủy - Ảnh: L.V

Chị Phạm Thị Xuân Thủy, chủ vườn cà chua đen ở thôn K’Long C, xã Hiệp An (Đức Trọng) cho biết, cách đây khoảng 1 năm, khi giá cà chua xuống thấp, khó tiêu thụ, gia đình chị nghĩ đến cách làm ăn mới, nhập hạt giống cà chua đen (7.000 đồng/hạt) về trồng thử. Vì giống lạ nên ban đầu chỉ dám trồng thử 200 cây, khi thấy hiệu quả mới mở rộng lên diện tích 1.000 m2 (tương đương 3.000 cây), trồng trong nhà kính để ngăn ngừa sâu bệnh.

Chị Thủy cho biết hạt cà chua đen gieo ươm trong giá thể, khi cây con cao khoảng 10 cm thì cắt thân ghép vào gốc của giống cà chua đỏ để cây phát triển khỏe mạnh và thích nghi với môi trường. Cà chua đen không trồng trực tiếp xuống đất mà trồng trong các bịch ni lông đựng giá thể gồm hỗn hợp trấu, xơ dừa. Phân bón cung cấp cho cây thông qua hệ thống tưới nhỏ giọt đến từng gốc cây, nên cây hấp thụ nhanh và hiệu quả. Mỗi tuần đều phun các loại men vi sinh để ngăn ngừa nấm bệnh.

Sau hơn 3 tháng gieo trồng, cây bắt đầu cho quả tương tự như cà chua đỏ. Ban đầu vỏ quả cũng có màu xanh rồi chuyển dần sang màu đen, thịt quả bên trong màu đỏ nhưng thơm ngon hơn cà chua thường. Thời gian thu hoạch kéo dài hơn 3 tháng, sản lượng trung bình 5 kg/gốc, bán giá 50.000 đồng/kg. Theo chị Thủy, vụ đầu tiên chị thu về hơn 700 triệu đồng, trừ hết các chi phí lãi gần 400 triệu đồng. “Dù vốn đầu tư khá lớn, nhưng sản phẩm làm ra bán được giá cao gấp 10 lần cà chua đỏ, sản phẩm thu hoạch tới đâu thương lái thu mua hết đến đó”. Nhiều thương lái tìm đến tận vườn đặt vấn đề tiêu thụ sản phẩm lâu dài nhưng chị Thủy không đủ hàng để bán.

Cuối tháng 6.2015, chị Thủy tiếp tục trồng 1.500 m2 bằng giống cà chua đen mới có tính kháng bệnh cao hơn, chất lượng thơm ngon hơn. Theo chị Thủy, cà chua đen được các nhà nghiên cứu ở Đại học Oregon (Mỹ) lai tạo thành công từ cà chua tím và cà chua đỏ vào năm 2012, đặt tên Indigo Rose, là chủng cà chua chứa nhiều anthocyanin, hợp chất chống ô xy hóa mạnh. Tiến sĩ sinh học Nguyễn Bá Hùng (TP.Đà Lạt), người có nhiều năm nghiên cứu các giống rau, cho biết nguồn gốc cà chua đen từ giống cà chua dại được lai tạo nên có hương vị tự nhiên đặc trưng hơn các giống cà chua khác. Vì có sắc tố đen, lạ, nên người tiêu dùng ưa thích.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.