Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc giảm tốc

28/05/2015 08:19 GMT+7

(TNO) Ngân hàng HSBC vừa hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc xuống còn 7,1%, tái khẳng định mức tăng trưởng chững lại của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới trong năm nay.

(TNO) Ngân hàng HSBC vừa hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc xuống còn 7,1%, tái khẳng định mức tăng trưởng chững lại của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới trong năm nay.

HSBC hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Tờ Global Times hôm 27.5 cho hay HSBC nhận định tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ hạ tiếp từ mức 7% trong quý 1/2015 xuống còn 6,8% trong quý 2/2015. Số liệu tăng trưởng trong quý đầu năm nay đã là mức thấp kỷ lục trong 6 năm trở lại đây. Tuy vậy, tăng trưởng trong quý 3 và 4 năm nay thì phục hồi, đạt lần lượt 7,1% trong quý và 7,2%.
Ngoài tăng trưởng kinh tế, HSBC còn hạ dự báo tăng trưởng xuất khẩu trong năm nay của Trung Quốc từ mức 7,1% xuống 4,2%. Mức cắt giảm lãi suất dự báo được nâng từ 25 điểm cơ bản lên 50 điểm.
Sự điều chỉnh của HSBC đến sau khi số liệu tăng trưởng trong xuất khẩu tính đến nay thấp hơn dự kiến.
Qu Hongbin, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc của HSBC cho rằng việc thúc đẩy các chính sách nới lỏng tiền tệ là cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng. Điểm yếu của nền kinh tế sẽ khiến nửa cuối năm 2015 là thời điểm mà Trung Quốc áp dụng các biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ.
Ông Qu nói thêm để giảm gánh nặng tài chính cho các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng dài hạn, Trung Quốc sẽ khởi động việc phát hành trái phiếu của các thành phố.
Trước đó để ổn định tăng trưởng kinh tế, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã hạ lãi suất ba lần kể từ tháng 11 năm ngoái. Tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng (RRR) cũng có hai đợt giảm vào tháng 2 và tháng 4 năm nay.
Business Insider cùng ngày cho biết thêm theo cuộc khảo sát được Bloomberg thực hiện vào đầu tháng này, 54 nhà kinh tế học cho rằng tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ giảm tốc, từ 7,4% trong năm 2014 xuống còn 7% trong năm nay.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thì dự báo kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6,8% năm 2015. David Lipton, Phó tổng giám đốc thứ nhất IMF cho hay Trung Quốc đang tăng trưởng vừa phải, thoát khỏi mô hình tăng trưởng không bền vững thập niên qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.