Tăng hạn mức xe vận tải VN - Campuchia

25/12/2013 03:10 GMT+7

Ngày 24.12, tại TP.HCM, Tổng cục Đường bộ VN tổ chức hội đàm thường niên với Tổng cục Vận tải Campuchia nhằm báo cáo kết quả và khó khăn trong việc thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ giữa VN và Campuchia.

Ông Chan Dara, Tổng cục trưởng Tổng cục Vận tải Campuchia cho rằng, việc doanh nghiệp (DN) vận tải của nước này chỉ mới có văn phòng đại diện mà chưa được phép mở chi nhánh tại VN đã gây ra nhiều trở ngại trong việc lưu thông hàng hóa. Bên cạnh đó, việc phương tiện tạm nhập tại cửa khẩu này gặp khó khi tái xuất ở cửa khẩu khác; thời gian làm thủ tục hải quan ở cửa khẩu VN vẫn quá dài. "Một chuyến xe khách khoảng 50 người mỗi lần kiểm tra hải quan ở cửa khẩu VN mất gần 1 giờ đồng hồ trong khi hải quan Campuchia chỉ cần 15 phút" - vị này so sánh.

Trước những đề xuất này, ông Nguyễn Văn Quyền, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN - cho rằng, về vấn đề mở chi nhánh DN vận tải Campuchia chưa thực hiện được ngay do vướng luật Thương mại. Tổng cục đã trao đổi với Bộ Công thương và Sở GTVT TP.HCM nghiên cứu tìm giải pháp. Về thời gian thông quan, đại diện Hải quan VN giải thích, địa bàn tây nam là nơi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại diễn ra rất phổ biến. Do đó, tất cả hành lý đều phải qua máy soi nên mất thời gian.

Ông Quyền nêu lên một bất cập rất lớn trong thời điểm hiện tại là hạn mức cấp quota 500 xe vận tải/nước đã không còn phù hợp. Ông đề nghị tăng số xe theo lộ trình 100 chiếc mỗi năm từ nay - năm 2015. Đại diện Campuchia yêu cầu đưa kiến nghị tăng hạn mức này vào bản dự thảo Nghị định thư để về bàn bạc với các cơ quan có thẩm quyền trong nước.

Trong khuôn khổ hội đàm, hai bên đi đến thống nhất thông xe ở cặp cửa khẩu: Lệ Thanh (Gia Lai) - Oyadav (Andong Pich-Ratanakiri) trong thời gian sắp tới.

Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.