“Sốt” gà tre xứ lụa

01/12/2008 23:01 GMT+7

Nghe đọc bài Mối lái từ Sài Gòn, Hà Nội đột nhiên đang đổ kìn kìn về vùng đất lụa Tân Châu (An Giang) săn lùng gà tre. Cơn sốt chơi gà tre kiểng Tân Châu khiến giá một con gà đẹp lên đến 5-6 triệu đồng nhưng kiếm "đỏ mắt" không ra.

Ngày càng khó kiếm

Cách đây sáu tháng, dân chơi gà tre kiểng Sài Gòn phát hiện ở Tân Châu còn nhiều gà tre rặt nên lùng mua tới tấp. Lúc đó giá gà tre chỉ khoảng 1,5 - 3 triệu đồng/con. Giá gà sau đó tăng rất nhanh. Lợi - một tay săn gà cung ứng cho dân chơi gà tre kiểng các nơi - cho biết ở Tân Châu bây giờ, gà tre trống đẹp rất hiếm. Theo Lợi, hiện 1 cặp gà tre con (trống và mái) vài tuần tuổi chưa biết lúc trưởng thành đẹp hay xấu người ta cũng sẵn sàng trả 1 triệu đồng. Nhưng mua được gà con cũng không phải dễ vì nhiều người kiên quyết giữ lại làm giống hoặc nuôi gà lớn bán cao giá hơn. Lợi nói, hiện giá con gà tre trống đẹp không dưới 6 triệu đồng, còn gà tre lai gà nòi bị xem là gà xấu, trước đây bán  không ai mua, nay cũng có giá từ 1-2 triệu đồng/con. Vì gà hiếm nên chuyện mất cắp gà hay xảy ra, chẳng ai dám thả lang gà tre như lệ thường. Người nuôi gà ở đây ước tính đã có trên 400 con gà trống đẹp được đưa lên TP.HCM, ra Hà Nội trong thời gian qua.

Nhiều người khi biết chuyện tự hỏi: Gà tre có ở nhiều nơi, tại  sao chỉ có gà tre Tân Châu "sốt"? Theo dân chơi gà, chỉ vùng này còn nhiều gà tre rặt chân ngắn, nhỏ con, tiếng gáy không lớn, dáng gọn nhỏ đẹp như chim. Qua nhiều thời kỳ chắt lọc chọn gà giống, đến nay gà tre Tân Châu mới nổi danh đẹp nhất ba miền.

Thú chơi lạ

Ở Tân Châu này, anh Lê Thành Gia nổi tiếng nhất về thú chơi gà kiểng. Theo anh Gia, người chơi cũng chơi gà tre Thái Lan nhưng gà Thái không đẹp như gà tre Việt. Dân chơi mau chán bởi về hình dáng, gà Thái chỉ một đoạn, còn gà Việt hình dáng gồm ba đoạn. Anh Gia nói: “Gà Thái đuôi cong lên như đuôi bồ câu, đẹp nhưng phá tướng con gà. Nhìn đầu gà và đuôi gà liền nhau che mất thân mình nên gà Thái như hình vuông. Còn gà Việt đầu, mình, đuôi phân biệt từng đoạn rất rõ”. Một con gà tre trống đẹp phải hội tụ được nhiều điểm như gà phải lùn, chân vuông, lông đuôi cụp xòe như đuôi tôm, thân hình phải thẳng, đầu nhỏ, cánh hơi xệ dài chấm chân, lông cổ phủ lưng, long mã đều... Người chơi mê gà tre bởi màu lông sặc sỡ và tiếng gáy nhẹ nhàng của chúng. Gà tre có điểm hay là đúng 3 giờ sáng mới gáy, sau đó cứ cách đúng 1 tiếng là gáy đều đều. Anh Gia nói: “Nhiều khi mệt về nhà ra vườn kiểng nằm xem con gà tre đi lúp xúp dưới cây kiểng thật đẹp. Nhất là lúc nó vỗ cánh bay đậu lên chậu kiểng, giương cổ gáy phùng lông lên màu sắc hòa với hoa lá cành rất mê. Gà tre không bươi phá như gà nòi nên thả một con gà tre trong vườn kiểng vừa thưởng thức gà đẹp vừa yên tâm cây kiểng không bị phá thì còn thú nào bằng”.

Đã nổi tiếng vì có nhiều gà đẹp, anh Gia còn nổi tiếng về chuyện hay bị... trộm gà. Cách đây không lâu, anh Gia bị trộm con gà tre điều đẹp nhất xứ An Giang trị giá không dưới 10 triệu đồng. Hiện anh Gia đang nuôi 2 con gà tre cực đẹp gồm một con lông màu chuối, một con lông khét. Hai con gà này làm dân chơi mê mệt trả giá đến 10 triệu đồng/con nhưng Gia quyết không bán. Anh Gia nói: “Tôi phải đổ bầy giữ bổn gà Tân Châu để bảo tồn gà đẹp, nuôi chơi kiểng không bán. Với cơn sốt gà kiểng coi chừng Tân Châu bị tuyệt dòng gà đẹp”. Tương tự nhóm nuôi gà tre gồm các anh Huy, n, Vu... dù mối lái trả giá cỡ nào cũng nhất mực giữ gà lại để gầy giống gà tre nòi. Sự lo xa của họ là có lý, bởi các đợt dịch cúm gia cầm vừa qua khiến gà tre Tân Châu thiệt hại nặng, gần mất giống. Dịch vừa qua lại tới cơn sốt chơi gà khiến gà tre Tân Châu lưu lạc khắp nơi, khó có thể gầy bầy thuần chủng.

Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.