Siêu tàu container cập cảng quốc tế Cái Mép

29/10/2015 16:07 GMT+7

(TNO) Sáng nay 29.10, siêu tàu container CSCL Star có trọng tải khoảng 160.000 tấn với sức chở hơn 14.000 TEUs đã cập cảng quốc tế Cái Mép (Bà Rịa-Vũng Tàu).

(TNO) Sáng nay 29.10, siêu tàu container CSCL Star có trọng tải khoảng 160.000 tấn với sức chở hơn 14.000 TEUs đã cập cảng quốc tế Cái Mép (Bà Rịa-Vũng Tàu).

Tàu container CSCL Star có trọng tải khoảng 160.000 tấn - Ảnh: Diệp Đức MinhTàu container CSCL Star có trọng tải khoảng 160.000 tấn - Ảnh: Diệp Đức Minh
Ông Phạm Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Portcoast, đơn vị tư vấn cho hãng tàu CSCL và cảng Cái Mép cho biết đây được xem như là mốc khởi đầu trong chặng đường phấn đấu đưa cảng Cái Mép trở thành điểm trung chuyển quốc tế trong hải trình của tuyến vận tải viễn dương.
Tàu CSCL Star của hãng tàu China Shipping được đóng năm 2011, có tải trọng 156.000 DWT, chiều dài 366 m, bề rộng 51,2 m, mớn nước đầu tải 15,5 m, có sức chở lên đến 14.074 TEUs (1 TEU tương đương với một container tiêu chuẩn 20 feets, chiếm khoảng 39 m³ thể tích).
Hãng tàu China Shipping là hãng tàu vận tải container hàng đầu thế giới, thuộc liên minh Ocean 3 gồm CMA-CGM (Pháp), China Shipping (CSCL, Trung Quốc) và UASC (các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất).
DWT là viết tắt của cụm từ deadweight tonnage. Đây là đơn vị đo năng lực vận tải an toàn của tàu tính bằng tấn. Ví dụ, nói con tàu có trọng tải 156.000 DWT nghĩa là tàu này có khả năng an toàn khi chuyên chở 156.000 tấn trọng lượng tổng cộng của toàn bộ thủy thủ đoàn, hành khách, hàng hóa, nhiên liệu, nước ngọt... trên tàu.
Để đảm bảo an toàn cho siêu tàu vào cảng Cái Mép, ngoài việc tham gia với các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT thảo luận về các biện pháp đảm bảo an toàn hàng hải, Portcoast đã thực hiện mô phỏng trên mô hình toán với gần 200 kịch bản tàu hành hải trên luồng, vào, rời bến cảng theo các điều kiện khí tượng, thủy hải văn khác nhau để đánh giá các điều kiện an toàn cho tàu.
Cái Mép là cảng container chuyên dụng, do liên doanh APM Terminal (Maersk Line’s - Đan Mạch), Cảng Sài Gòn và Vinalines đầu tư. Cảng nằm ở hạ lưu sông Cái Mép, có chiều dài bến 600 m.
Mặc dù điều kiện luồng lạch còn hạn chế, quy hoạch chung đến năm 2010 chỉ cho cỡ tàu đến 80.000 tấn ra vào các cảng. Tuy nhiên, đón trước được xu hướng phát triển tàu lớn và khả năng cải tạo tuyến luồng, trong quá trình thực hiện đầu tư, chủ đầu tư cảng Cái Mép và tư vấn Portcoast đã xin phép thiết kế xây dựng bến cảng để cập và làm hàng cho tàu có trọng tải gần 160.000 tấn, sức chở đến 14.000 TEUs.
Ông Phạm Anh Tuấn cho biết thêm hiện Portcoast đang triển khai lập dự án nghiên cứu tổng thể, toàn diện tuyến luồng tàu biển Cái Mép - Thị Vải cho cỡ tàu trên 100.000 tấn hành hải thường xuyên vào các bến cảng khu vực này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.