Sẽ sớm ổn định 'Chợ đêm Hạ Long'

17/12/2014 09:48 GMT+7

Đến ngày 31.12 tới đây, việc di dời chợ phiên Hạ Long về một vị trí cố định và lâu dài sẽ được hoàn tất. Sự kiện này được cho là sẽ chấm dứt cảnh tạm bợ, của thương hiệu 'chợ đêm Hạ Long' sau 15 năm tồn tại 'ngoài quy hoạch'.

Đến ngày 31.12 tới đây, việc di dời chợ phiên Hạ Long về một vị trí cố định và lâu dài sẽ được hoàn tất. Sự kiện này được cho là sẽ chấm dứt cảnh tạm bợ, của thương hiệu “chợ đêm Hạ Long” sau 15 năm tồn tại “ngoài quy hoạch”.

Khu chợ đêm Hạ Long đang được chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện về kiến trúc bên ngoài
Khu chợ đêm Hạ Long đang được chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện về kiến trúc bên ngoài - Ảnh: Ngọc Lan
Phập phồng chợ tạm
Từ vị trí trải dài trên bãi biển, sau lần di dời vào tháng 6, chợ tạm Hạ Long hiện giờ chỉ còn hơn 2.000 m2 tại vị trí Bến xe Bãi Cháy cũ. Mật độ buôn bán ken đặc lại bởi hơn 210 hộ tiểu thương ở đây chia nhau đến 300 ki ốt để bày hàng. “Ở chợ cũ, hộ nhà tôi có hai ki ốt thì chuyển về đây phải co lại, còn có một. Chật chội lắm”, tiểu thương Nguyễn Thị Hương cho biết.
Vì diện tích nhỏ hẹp, các quầy hàng kê san sát nhau, lối vào vãn chợ cũng chỉ để vừa một du khách mang theo hành lý lọt qua. Anh Tonny Mcshall, du khách người Anh, chia sẻ: “Đồ lưu niệm xen kẽ cả với đồ hải sản khô nên chợ luôn thường trực một mùi khá khó chịu. Tôi chỉ đủ kiên nhẫn đi dạo hết một vòng, chụp ảnh lưu niệm rồi nhanh chóng đi ra mà không dám dừng lại mua đồ…”.
Anh Trần Thanh Hải, hướng dẫn viên chuyên dẫn khách tour đến tham quan Bãi Cháy, thẳng thắn cho biết: “Trước khi vào chợ, tôi phải khuyến cáo với khách nên chủ động đi vệ sinh từ khách sạn hoặc sử dụng các điểm vệ sinh công cộng ở bên ngoài, vì khu phụ của chợ nhỏ hẹp và rất mất vệ sinh”.
Chia sẻ với những băn khoăn trên, ông Đoàn Mạnh Linh, Trưởng phòng Nghiệp vụ Du lịch, Sở VH-TT-DL Quảng Ninh, cho biết thêm: Sở cũng đã tổ chức cho nhiều đoàn chuyên gia du lịch là các doanh nghiệp cùng báo chí trong nước và quốc tế đến khảo sát chợ tạm. Tuy đều nhìn nhận sự cần thiết phải có khu chợ lưu niệm với phong cách dân dã để phục vụ cho nhu cầu du khách, nhưng tất cả các đoàn đều ái ngại về điều kiện vệ sinh và an toàn cháy nổ của chợ. Trong khi các mặt hàng ở đây đều rất dễ cháy thì thiết bị PCCC lại quá sơ sài.
Đáng ngại nhất, theo các chuyên gia, đó là chợ tạm hiện nằm sát mặt đường Hạ Long. “Đây là trục đường giao thông chính với lượng xe lưu thông rất lớn. Nếu không may một du khách bị tai nạn giao thông, dù chỉ bị trầy xước nhẹ, cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc xây dựng hình ảnh Hạ Long là một điểm đến an toàn cho du khách. Để chợ tạm nằm ở đây, ngày nào chúng tôi cũng thấy phập phồng lo sợ”, ông Linh ái ngại.
Sẽ sớm đi vào chuyên nghiệp
Theo phương án di dời đã được phê duyệt, chợ tạm sẽ được chuyển về địa điểm mới, trong Khu tổ hợp Thương mại và giải trí Hạ Long Marine Plaza. Tại đây, một khu vực rộng khoảng gần 7.000 m2 chia làm hai tầng với đầy đủ trang bị về vệ sinh, an toàn cháy nổ, sẵn sàng đón các hộ tiểu thương về kinh doanh. Những hộ đăng ký trước 31.12 đều được chủ đầu tư miễn một năm đầu tiên tiền thuê ki ốt.
“Tiểu thương kiến nghị muốn đặt chợ ở gần sát đường để du khách chỉ việc đặt chân xuống xe là vào đến chợ, công ty đã thiết kế khu vực chợ mới ở ngay phía ngoài gần sát đường nội bộ. Tiểu thương phàn nàn chợ mới ở khá xa so với vị trí chợ cũ, chúng tôi sẵn sàng phương án khởi động lại chuyến xe buýt hai chiều miễn phí để đưa du khách vào với chợ, cốt để tiểu thương thực sự yên tâm mà buôn bán”, ông Nguyễn Văn Tính, đại diện chủ đầu tư chia sẻ.
Ông Đoàn Mạnh Linh cho biết thêm vừa qua, Sở đã có văn bản gửi các doanh nghiệp du lịch để thông báo và đề nghị quảng bá hình ảnh; đồng thời thiết kế tour đưa du khách đến với chợ đêm mới.
“Xác định chợ đêm Hạ Long là thương hiệu truyền thống của du lịch Quảng Ninh, chúng tôi đang khẩn trương họp bàn các giải pháp để xây dựng thương hiệu này theo tiêu chí: mới mẻ - chuyên nghiệp”, ông Linh khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.