Sẽ điều tra hành vi “làm giá” trứng gia cầm

18/01/2013 17:10 GMT+7

(TNO) Đó là thông tin được bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, đưa ra trong buổi họp báo sáng 18.1 ở TP.HCM liên quan đến việc giá trứng gia cầm tăng đột biến và bất hợp lý như vừa qua.

(TNO) Đó là thông tin được bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, đưa ra trong buổi họp báo sáng 18.1 ở TP.HCM liên quan đến việc giá trứng gia cầm tăng đột biến và bất hợp lý như vừa qua.

Vi phạm nặng sẽ bị “tước giấy phép kinh doanh”

Bà Đào cho biết, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) đang xem xét việc ra quyết định điều tra hành vi tăng giá trứng gà của Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam (tạm gọi là CP). Việc điều tra này nhằm làm rõ CP chiếm bao nhiêu thị phần trứng gà, từ đó mới có hình thức xử lý phù hợp.


Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM Đào Thị Hương Lan (đứng) khẳng định sẽ có biện pháp xử lý nghiêm doanh nghiệp tăng giá trứng bất hợp lý - Ảnh: Đình Quân

Theo bà Đào, việc tăng giá của CP và một số doanh nghiệp như vừa qua đã làm cơ quan quản lý và doanh nghiệp liên quan vất vả trong việc bình ổn giá, còn người tiêu dùng thì bị “tổn thương”.

Chủ trì buổi họp báo, bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM, cho rằng không cần thiết phải tranh cãi về con số chiếm 16% thị phần trứng gà của CP mà doanh nghiệp này vừa công bố. Con số thị phần này sẽ được làm rõ khi Cục Quản lý cạnh tranh vào cuộc điều tra.

“Luật Cạnh tranh có điều khoản cấm doanh nghiệp chi phối 30% thị phần áp đặt giá gây bất lợi cho người tiêu dùng. Trường hợp vi phạm nặng nhất sẽ bị tước giấy phép kinh doanh. Lúc đó doanh nghiệp không được phép kinh doanh nữa”, bà Lan nói.

Liên quan đến khoản thu lợi bất hợp lý trong thời gian tăng giá, bà Lan cho hay, thời gian tới Sở Tài chính sẽ phối hợp với sở ngành tỉnh Đồng Nai - nơi CP đặt trụ sở chính, để có biện pháp kiểm tra chi phí đầu vào, doanh thu… của CP, để từ đó buộc CP phải có nghĩa vụ nộp các khoản thu chênh lệch do tăng giá.

“Nợ người tiêu dùng một lời xin lỗi”

Là đơn vị chủ lực trong việc bình ổn giá trứng gà trong thời gian qua, bà Bùi Hạnh Thu, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op, cho hay ngày thường hệ thống siêu thị Saigon Co.op bán ra hơn 100.000 trứng gà nhưng khi sốt giá thì sức tiêu thụ gấp 3-5 lần con số trên.

Trước câu hỏi sau khi CP giảm giá bán, liệu Saigon Co.op có nhập lại trứng của doanh nghiệp này hay không, bà Thu đáp: “Hành động tăng giá của CP làm cho cơ quan quản lý lẫn doanh nghiệp bình ổn vất vả khi xử lý. Túi tiền của người tiêu dùng cũng vì thế mà vơi đi. CP đang nợ người tiêu dùng một lời xin lỗi. Chúng tôi chờ đợi lời giải thích từ người đứng đầu CP”.

“Quyền lực” của siêu thị trong bình ổn giá
Giá trứng gia cầm tăng đột biến trong thời gian qua - Ảnh: Đình Quân

Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM Lê Ngọc Đào cho hay, khi được hỏi lý do tăng giá, các doanh nghiệp đều viện cớ do sự mất cân đối của cung cầu trên thị trường. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của cơ quan chức năng, thị trường ở thời điểm đó không hề thiếu trứng gà để giá có thể tăng cao và đột biến như vậy.

Ngoài ra, trong quá trình làm việc với cơ quan chức năng, các doanh nghiệp đã không chứng minh được chi phí giá thành đầu vào tăng cao để lý giải cho việc tăng giá là hợp lý.

“Chưa kể giá trứng tăng cao nhưng doanh nghiệp không tăng giá thu mua cho người nuôi gia công. Trên thị trường, giá thức ăn chăn nuôi cũng không tăng. Hiện giá thu mua của CP cho người nuôi gia công vẫn là 1.550 đồng/quả trứng”.

Theo bà Đào, cần phải xử lý nghiêm trường hợp tăng giá như vừa qua để làm gương. Ngoài ra, trong thời gian tới, TP.HCM sẽ có chính sách hỗ trợ người nuôi gia công cung cấp trứng gia cầm cho thành phố và có biện pháp để không tái diễn việc tăng giá bất hợp lý như thời gian vừa qua.

Không tăng giá trứng từ nay đến Tết

Sau khi cơ quan chức năng vào cuộc, từ ngày 18.1, CP công bố giá bán sỉ trứng gà là 21.000 đồng/vỉ 10 trứng. Mức giá này thấp hơn 500 đồng/vỉ của CP so với thời điểm trước khi có biến động.

Từ ngày 19.1, Công ty Emivest sẽ bán trứng gà với giá 20.200 đồng/vỉ 10 trứng và cam kết giữ mức giá này cho đến Tết Nguyên đán.

Theo nhận định của bà Lê Ngọc Đào thì với những thông tin mà CP cũng như Emivest đưa ra, giá trứng gia cầm bán lẻ ở các chợ sẽ giảm giá trong thời gian tới.

Trung Hiếu

>> Ngày 18.1, CP giảm giá trứng gà còn 2.100 đồng/quả
>> Làm rõ nguyên nhân giá trứng gia cầm tăng đột biến
>> Co.opmart vẫn chưa quyết định mua lại trứng của CP Việt Nam
>> Giá trứng tăng cao
>> Công ty C.P thừa nhận việc tăng giá trứng dồn dập là “không đúng” 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.