Sau vụ 2 người giúp việc bị hành quyết, Indonesia ngưng xuất khẩu lao động

05/05/2015 21:55 GMT+7

(TNO) Indonesia sẽ ngưng đưa thêm lao động sang 21 quốc gia ở Trung Đông. Quyết định đưa ra sau khi có 2 phụ nữ Indonesia bị hành quyết ở Ả Rập Xê Út khiến Jakarta hết sức tức giận.

(TNO) Indonesia sẽ ngưng đưa thêm lao động sang 21 quốc gia ở Trung Đông. Quyết định đưa ra sau khi có 2 phụ nữ Indonesia bị hành quyết ở Ả Rập Xê Út khiến Jakarta hết sức tức giận, AFP đưa tin.

Nhiều người Indonesia tập trung để chuẩn bị bay sang Ả rập Xê Út làm giúp việc - Ảnh: Reuters
Lệnh ngưng xuất khẩu lao động sẽ sớm có hiệu lực và ảnh hưởng đến các nước vốn đang là thị trường xuất khẩu lao động chính của Indonesia như Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Qatar, Bahrain và Ai Cập, Bộ trưởng Nhân lực Indonesia Hanif Dhakiri cho biết hôm 5.5.
"Theo điều luật, chính phủ có quyền ngưng bố trí việc làm cho công nhân Indonesia ra nước ngoài nếu công việc đó làm mất giá trị nhân phẩm và lòng tự tôn dân tộc", hãng thông tấn nhà nước Antara của Indonesia dẫn lời Bộ trưởng Dhakiri.
Hầu hết những người xuất khẩu lao động Indonesia sang Trung Đông là phụ nữ giúp việc. Quyết định ngưng xuất khẩu lao động của Indonesia là vô thời hạn. Tuy nhiên, những người đang làm việc tại 21 nước chịu tác động của lệnh cấm sẽ vẫn được phép ở lại làm việc, theo AFP.
Jakarta từ lâu đã lên án tình trạng người giúp việc Indonesia bị đối xử tệ và đã quyết định ngưng đưa lao động sang Trung Đông mà không hề đưa ra lời cảnh báo chính thức nào.
Ả Rập Xê Út hôm 15.4 đã hành quyết bằng cách chặt đầu một nữ giúp việc 47 tuổi người Indonesia tên Siti Zainab. Cô bị buộc tội đánh chết người chủ thuê mình là bà Noura al-Morobei vào năm 1999.
Gia đình của Siti Zainab, nữ giúp việc Indonesia bị hành quyết, cùng bức ảnh của cô tại nhà riêng ở huyện Bangkalan, tỉnh Đông Java, Indonesia - Ảnh: AFP
Ả Rập Xê Út vẫn thi hành án dù trước đó một tổ chức đại diện quyền lợi cho người lao động Indonesia đã lên tiếng xác nhận Zainab có thể mắc bệnh tâm thần và hành động của cô chỉ để tự vệ khi bị người chủ ức hiếp. Trước khi bị bắt ở Ả Rập Xê Út, Zainab từng gửi 2 bức thư cho tổ chức này và tố cáo mình bị ngược đãi.
Hai ngày sau đó, Ả Rập Xê Út tiếp tục hành quyết một nữ giúp việc Indonesia khác là Karni Binti Medi Tarsim, 37 tuổi. Cô bị kết tội vì giết chết một đứa trẻ 4 tuổi vào năm 2013. Bộ ngoại giao Indonesia đã triệu đại sứ Ả Rập Xê Út sau 2 vụ hành quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.