Sau nhiều tai nạn, Malaysia Airlines quyết đổi thương hiệu

26/05/2015 12:13 GMT+7

(TNO) Hãng hàng không Malaysia Airlines đang chuẩn bị trải qua một cuộc 'đại phẫu' toàn bộ: thay đổi kế hoạch bay và mạng lưới chiến lược, tái cơ cấu thành một công ty mới với thương hiệu khác.

(TNO) Hãng hàng không Malaysia Airlines đang chuẩn bị trải qua một cuộc 'đại phẫu' toàn bộ: thay đổi kế hoạch bay và mạng lưới chiến lược, tái cơ cấu thành một công ty mới với thương hiệu khác.

Hãng hàng không Malaysia Airlines sắp trải qua cuộc "đại phẫu" toàn bộ - Ảnh: Reuters
Ba năm làm ăn thua lỗ cộng thêm liên tiếp hai thảm kịch MH370 và MH17 xảy ra vào tháng 3 và 7 năm ngoái khiến cho Malaysia Airlines (MAS) chao đảo. Tháng 8.2014, chính phủ Malaysia tuyên bố quốc hữu hóa MAS. Theo tờ Malaysia Sun, Công ty Khazanah Nasional theo đó mua đến 30% cổ phần hãng MAS.
Reuters hôm 25.5 đưa tin Christoph Mueller, Giám đốc điều hành mới nhận chức từ đầu tháng 5 của Malaysia Airlines, cho biết với cuộc “đại phẫu” lần này, MAS sẽ như một công ty “khởi nghiệp”. Ông Mueller là người từng giúp hãng Sabena của Bỉ và Lufthansa của Đức “đại phẫu”, cải thiện kết quả kinh doanh.
Cũng trong ngày 25.5, Công ty Khazanah cho hay chủ tịch hãng kiểm toán PricewaterhouseCoopers Malaysia đã được bổ nhiệm để giám sát tài sản và nợ của MAS qua một công ty mới: Malaysia Airlines Bhd. Hãng này dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ tháng 9 năm nay.
Tên gọi cùng màu sơn mới đã hiện hữu trên các tấm thẻ của MAS. Ngoài thương hiệu, các nhà phân tích cho rằng chìa khóa chính trong sự hồi sinh của MAS sẽ là khả năng quản lý để cắt giảm chi phí và triển khai năng lực hiệu quả hơn, tạo nên một mạng lưới sinh ra lợi nhuận.
Công ty mới cũng sẽ thúc đẩy vị trí của Kuala Lumpur (Malaysia) trở thành trung tâm trong khu vực và hợp tác tốt với các hãng hàng không khác.
Trước mắt, MAS đã công bố kế hoạch sa thải khoảng một phần ba nhân viên, tương đương 20.000 lao động, trong tuần tới. Hãng cũng cắt giảm nhu cầu lao động trong năm nay.
Trong quá khứ, MAS đã gặp phải khó khăn trong việc cắt giảm nhân sự do bất đồng giữa ban quản lý và các đoàn thể vốn phản đối việc giảm số lượng nhân viên.
Ông Mueller cho hay MAS đã và đang cố gắng bán hai máy bay A380 và nhìn chung rất có thể sẽ sở hữu ít tàu bay hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, hãng sẽ giữ lại các loại máy bay hiện tại gồm Airbus A330s, Boeing 777-200s và 737-800s.
Hiện chi phí mà MAS phải bỏ ra đang cao hơn 20% so với các đối thủ của hãng và ông Mueller cho hay phải mất khoảng 3 năm để rút ngắn khoảng cách này và sau đó giúp công ty MAS mới sinh lời. “Việc này khả thi, và nó phụ thuộc vào khả năng theo đuổi kế hoạch cắt giảm chi phí của chúng tôi”, ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.