Săn tiền mới lì xì

26/01/2015 05:16 GMT+7

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ phối hợp lực lượng công an để kiểm soát chặt tình trạng đầu cơ, đổi tiền mới, tiền lẻ ăn chênh lệch; người vi phạm bị phát hiện có thể bị phạt 20 - 40 triệu đồng, nhưng dịch vụ này vẫn nở rộ dịp tết, nhất là thông qua các trang mạng internet.

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ phối hợp lực lượng công an để kiểm soát chặt tình trạng đầu cơ, đổi tiền mới, tiền lẻ ăn chênh lệch; người vi phạm bị phát hiện có thể bị phạt 20 - 40 triệu đồng, nhưng dịch vụ này vẫn nở rộ dịp tết, nhất là thông qua các trang mạng internet.

Săn tiền mới lì xìLoại tiền in hình dê được “săn” nhiều trong năm Mùi
Đến hẹn lại lên, nhu cầu đổi tiền mới, tiền mệnh giá nhỏ để lì xì, đi lễ chùa của người dân đều gia tăng mạnh dịp Tết âm lịch. Nhưng hầu như người dân bình thường rất khó đổi được tiền mới tại các ngân hàng. Theo thông lệ, gần sát Tết âm lịch, các ngân hàng cũng đưa ra một số loại tiền mới nhưng thường số lượng rất ít và chỉ ưu tiên khách hàng quen. Riêng đối với loại tiền mệnh giá nhỏ như 5.000 đồng, 10.000 đồng thì hầu như chỉ có khách hàng “VIP” mới đổi được.
Đổi tiền mới ở ngân hàng thì tất nhiên không bị mất phí, nhưng như đã nói ở trên không phải ai cũng vào ngân hàng đổi được nên nhiều người có nhu cầu tìm đổi ở ngoài. Từ đây, hình thành dịch vụ đổi tiền ngoài hệ thống ngân hàng. Đặc biệt, thời buổi công nghệ thông tin phát triển, nhiều người làm dịch vụ đã tranh thủ rao trên các trang mạng. Chỉ cần tìm kiếm trên Google với cụm từ “đổi tiền lì xì” thì lập tức hiện lên hàng trăm ngàn lời rao. Hầu hết đều kèm địa chỉ, số điện thoại để giao dịch. Mức phí đổi tiền cũng rất đa dạng. Có địa chỉ không rao phí, nhưng liên lạc qua điện thoại thì được báo mức phí 2 -10%, tùy loại tiền và số lượng tiền đổi. Còn lại, phổ biến mức phí đưa ra từ 10 - 15%. Ví dụ, đổi 1 triệu đồng tiền cũ nhận được khoảng 850.000 - 900.000 đồng tiền mới. Loại tiền mệnh giá nhỏ phí càng cao. Chẳng hạn, muốn đổi tiền mệnh giá 500 đồng đến 5.000 đồng (đây là các loại tiền từ năm 2013 đến nay Ngân hàng Nhà nước thông báo dừng in mới, nhưng các cơ sở đảm bảo đổi bao nhiêu cũng có!) thì có nơi “hét” giá lên đến 20%, thậm chí 55%. Loại tiền mệnh giá 500 đồng được nhiều nơi cho biết rất hút hàng vì nhu cầu đi chùa dịp đầu năm.
Săn tiền mới lì xìMức phí đổi tiền được một dịch vụ rao trên mạng
Năm mùi tìm “tiền dê”
Ngoài việc đổi tiền mới, tiền mệnh giá nhỏ, hầu hết các dịch vụ đều có đổi loại tiền 2 USD - được nhiều người cho rằng mang lại may mắn - để lì xì dịp tết. Một số dịch vụ rao cung cấp các loại tiền “độc” như tiền seri “tứ quý”, “phát lộc”, “thần tài may mắn” hay bộ sưu tập tiền 2 USD có seri trùng năm sinh...
Đặc biệt, có nơi rao cung cấp loại tiền có hình con dê để lì xì dịp Tết Ất Mùi và được giới thiệu là loại tiền có mệnh giá 1.000 shilling của đất nước Uganda ở Trung Phi, kích thước tương đương tờ 20.000 đồng. Loại tiền này được rao bán lẻ 50.000 - 80.000 đồng/tờ. Còn đối với tiền 2 USD, mức quy đổi từ 50.000 đồng - 60.000 đồng/tờ. Riêng những tờ 2 USD có seri thuộc hàng hiếm thì được các dịch vụ bán chứ không đổi, với giá từ 500.000 đồng lên đến hàng triệu đồng. Trên một website chuyên dịch vụ đổi tiền, bảng giá được nêu công khai: tiền 2 USD 1917 đổi trên 5 tờ giá 2 triệu đồng/tờ; tiền 200 đồng mới nếu đổi trên 2 triệu đồng thì mức phí là 55%, nếu đặt số lượng nhỏ hơn thì liên hệ trực tiếp... Mức phí sẽ thay đổi tùy theo số lượng, tiền đổi càng nhiều thì phí được giảm tương ứng.
Coi chừng tiền giả
Hầu hết các dịch vụ đều khẳng định nguồn gốc tiền mới xuất phát từ tích lũy qua nhiều năm để làm dịch vụ, thậm chí thu mua lại từ các nhân viên ngân hàng. Đối với bản thân người đi đổi tiền mới, cần cẩn thận vì có thể nhận phải tiền giả, nhất là loại tiền 2 USD hoặc một số loại tiền đồng có mệnh giá nhỏ mà Ngân hàng Nhà nước khẳng định không in thêm trong thời gian gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.