Sàn ế vì quy định lỗi thời

16/05/2012 03:39 GMT+7

Người tham gia ít, thanh khoản thấp…, đó là tình trạng khá bi đát của Sở Giao dịch hàng hóa VN (VNX) - Sở Giao dịch hàng hóa đầu tiên của VN - dù chính thức ra đời gần 2 năm qua. Làm thế nào để phát triển được sàn giao dịch này là mục tiêu của hội thảo “Phát triển hoạt động và mở rộng mặt hàng giao dịch qua Sở Giao dịch hàng hóa trong thời kỳ hội nhập” do Bộ Công thương tổ chức tại TP.HCM hôm qua 15.5.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Đình Thưởng - Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Công thương cho rằng, tỷ lệ ký quỹ giao dịch (margin) được coi như một liều thuốc kích thích nhà đầu tư nhưng "liều thuốc" này ở VN không đủ hấp dẫn do tỷ lệ ký quỹ còn cao. Ngoài ra, ông Thưởng cũng đề xuất mở rộng mặt hàng giao dịch trên VNX vì đây là yếu tố quan trọng để thu hút nhiều người tham gia. Đặc biệt, phải nhanh chóng bổ sung các quy định về thanh toán bù trừ, quy định về việc tham gia của nhà đầu tư nước ngoài… 

Một quy định "cản chân" các nhà đầu tư tham gia là giới hạn tổng mức giao dịch trên sàn. Theo quy định hiện nay, tổng mức giao dịch không được vượt quá 50% tổng khối lượng hàng hóa đó được sản xuất tại VN của năm trước đó. Đồng thời hạn mức giao dịch của một thành viên không được vượt quá 10% tổng hạn mức giao dịch theo quy định ở trên. Theo một chuyên gia kinh tế, quy định này thiếu cơ sở kinh tế vì hàng hóa giao dịch không phải đối tượng bị hạn chế kinh doanh và mâu thuẫn với sự phát triển của thị trường phái sinh.

Mai Phương

>> Nhiều bất cập khi kinh doanh trên Sở Giao dịch hàng hóa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.