Sàn chứng khoán Hy Lạp mở cửa đầu tuần sau

01/08/2015 10:09 GMT+7

(TNO) Sàn giao dịch chứng khoán Athens sẽ mở cửa trở lại vào ngày 3.8, sau một tháng Hy Lạp chìm trong khủng hoảng tài chính và chính phủ đình chỉ các giao dịch.

(TNO) Sàn giao dịch chứng khoán Athens sẽ mở cửa trở lại vào ngày 3.8, sau một tháng Hy Lạp chìm trong khủng hoảng tài chính và chính phủ đình chỉ các giao dịch.

Sàn giao dịch chứng khoán Athens - Ảnh: Bloomberg
CNN cho hay sàn giao dịch chứng khoán của Hy Lạp sẽ mở cửa vào đầu tuần sau, ngày 3.8. Tuy nhiên, Bộ Tài chính Hy Lạp cho hay các nhà đầu tư nước này vẫn còn bị một số hạn chế để tránh tình trạng tiền chảy ra khỏi hệ thống ngân hàng.
Các nhà đầu tư địa phương chỉ được phép mua cổ phiếu với lượng tiền mặt đang nắm giữ, không thể rút từ tài khoản của họ ở ngân hàng trong nước. Tiền đang chảy ra khỏi hệ thống nhà băng Hy Lạp với tốc độ chóng mặt do lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ sẽ buộc nước này phải từ bỏ đồng euro.
Các biện pháp kiểm soát vốn đã được áp dụng từ ngày 29.6, bao gồm việc đóng cửa các ngân hàng và thị trường tài chính. Số tiền tối đa được rút ở các máy ATM là 60 euro/ngày, tương đương 66 USD/ngày.
Một vài biện pháp đã được nới lỏng trong thời gian gần đây và các doanh nghiệp Hy Lạp đã có thể thực hiện thanh toán cho bạn hàng nước ngoài.
Cổ phiếu của các ngân hàng lớn nhất Hy Lạp đã giảm mạnh trước khi thị trường chứng khoán nước này đóng cửa. Piraeus Bank mất 57% từ đầu năm đến nay, còn Alpha Bank thì sụt 29%. Chỉ số chuẩn của chứng khoán Athens giảm 32% trong 12 tháng qua.
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa đồng ý việc Hy Lạp mở cửa sàn giao dịch chứng khoán. ECB vốn không kiểm soát thị trường chứng khoán Hy Lạp, song ý kiến của ngân hàng này là rất quan trọng vì ECB giúp hệ thống ngân hàng nước này duy trì hoạt động bằng cách bơm thêm tiền mặt.
Vào ngày 4.8, Hy Lạp sẽ bắt đầu đàm phán chi tiết về gói cứu trợ thứ ba với các chủ nợ quốc tế. Số tiền cứu trợ có thể lên đến 86 tỉ EUR, tương đương 96 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.