Rộng cửa góp ý đoàn tàu metro

17/03/2015 05:03 GMT+7

Ông Hà Ngọc Trường, chuyên gia cao cấp của Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM, là người đầu tiên đưa ra nhận xét về đoàn tàu của tuyến metro số 1, TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên) sáng qua - ngày đầu tiên mở cửa tham gia góp ý.

Ông Hà Ngọc Trường, chuyên gia cao cấp của Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM, là người đầu tiên đưa ra nhận xét về đoàn tàu của tuyến metro số 1, TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên) sáng qua - ngày đầu tiên mở cửa tham gia góp ý.
 
Hình dáng toàn bộ đoàn tàu bên ngoài - Ảnh: Diệp Đức Minh
Hình dáng toàn bộ đoàn tàu bên ngoài - Ảnh: Diệp Đức Minh
Sau khi tham quan toàn bộ đoàn tàu, ông Trường cho rằng màu sơn xanh da trời sẽ tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho hành khách, đồng thời cũng là màu tượng trưng cho tương lai và hy vọng về sự phát triển của hệ thống giao thông công cộng hiện đại.
Với những tuyến metro chạy trong TP chỉ với tốc độ tối đa 110 km/giờ thì thiết kế phần đầu tàu như vậy là khá ổn. Hơn nữa, thiết kế này còn có ưu điểm là có thể làm cửa thoát hiểm ngay phía trước đầu tàu
Ông Hà Ngọc Trường, chuyên gia cao cấp của Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM
“Đứng ở giữa không biết vịn vào đâu”
Về nội thất, ông Trường cho rằng nhà thầu cần quan tâm đến điều kiện khí hậu của VN, nên tăng cường không gian thông thoáng trong toa xe cho phù hợp, ví dụ chỗ vách ngăn giữa hàng ghế ngồi với cửa ra vào nên thay bằng tay vịn inox. Phần tay nắm dành cho khách đứng hơi cao so với người VN, nên hạ xuống thấp hơn khoảng 10 cm. Ông Trường cũng đề nghị nên có thêm hàng tay nắm ở giữa toa vì toa tàu có 420 chỗ đứng, nếu không có thêm thì những người đứng ở giữa không biết vịn vào đâu. Chất liệu bao phủ của vùng máy tàu ở cabin không nên bằng nhôm vì sẽ truyền nhiệt mà nên là nhựa cao cấp.
Về hình dáng của đoàn tàu, ông Trường cho rằng nhìn mô hình này cũng tương tự như các đoàn tàu mà ông có dịp đi ở nhiều nước. Ông nói: "Có người hỏi tại sao không thiết kế hình dáng phần đầu đoàn tàu thon thon giống như đầu cá hay đầu chiếc máy bay. Tôi thấy không cần thiết như vậy bởi vì hình dáng đó chỉ dùng cho những đoàn tàu xuyên quốc gia, chạy với tốc độ khoảng từ 200 km giờ trở lên. Còn với những tuyến metro chạy trong TP chỉ với tốc độ tối đa 110 km/giờ thì thiết kế phần đầu tàu như vậy là khá ổn. Hơn nữa, thiết kế này còn có ưu điểm là có thể làm cửa thoát hiểm ngay phía trước đầu tàu".
Tham khảo ý kiến rộng rãi
Theo ghi nhận của Thanh Niên, trong tàu có bố trí chỗ và thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật (đi xe lăn), cũng như có chỗ cho người già và phụ nữ mang thai. Thảm sàn có màu sẫm để ít thấy bụi bẩn, đồng thời được thiết kế tăng bám dính, chống trượt cho hành khách và dễ vệ sinh. Mỗi bên toa có 4 cửa loại 2 cánh mở tự động.
Tàu cũng có hệ thống phát thanh để thông báo cho hành khách, cùng với hệ thống thông tin khẩn cấp để liên lạc 2 chiều từ tài xế với hành khách và ngược lại. Hệ thống này khi không liên lạc được thì thông tin tự động truyền về trung tâm điều độ thông qua thông tin vô tuyến.
 
Nội thất đoàn tàu - Ảnh: Diệp Đức MinhNội thất đoàn tàu - Ảnh: Diệp Đức Minh
Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, cho biết việc tổ chức cho mọi người vào tham quan và góp ý đoàn tàu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) nhằm tham khảo ý kiến của các cơ quan, đơn vị, các nhà khoa học, các chuyên gia và nhân dân TP là thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP. Người đến tham quan sẽ vào hội trường xem video clip giới thiệu tổng quan về tuyến metro số 1, giới thiệu sơ lược về đầu máy, toa xe, cùng với hình dáng, màu sắc bên ngoài và nội thất đoàn tàu. Sau đó, mọi người sẽ được tham quan trực tiếp mô hình đầu máy, toa xe trước khi tiến hành góp ý.
Tất cả những người đến tham quan sẽ được phát phiếu khảo sát ý kiến với 6 mục để nhận xét gồm: hình dáng, màu sắc đoàn tàu, kiểu dáng và màu sắc ghế ngồi, thảm sàn, chiều cao tay nắm hành khách. Những ý kiến góp ý cụ thể sẽ được ghi trực tiếp trên phiếu khảo sát.
Tiếp thu ý kiến từ nay đến 15.4
Kế hoạch tổ chức đón khách tham quan và góp ý đoàn tàu đã được Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM báo cáo lên UBND TP và đã được đăng tải trên website của ban ở địa chỉ: http://www.dsdttphcm.vn. Theo đó, ban sẽ mở cửa cho mọi người vào tham quan và góp ý đoàn tàu tuyến metro số 1 từ ngày 16.3 - 15.4. Thời gian buổi sáng từ 7 giờ 30 - 11 giờ 30; buổi chiều từ 13 - 17 giờ tại Bãi đúc dầm của tuyến metro số 1, đường số 11, P.Long Bình, Q.9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.