‘Quy luật’ 1-2-3 của viễn thông Việt ở nước ngoài

16/05/2012 09:04 GMT+7

Năm đầu tiên khai trương là công ty số 1 về hạ tầng, năm thứ hai trở thành số 1 về mọi mặt (hạ tầng, doanh thu, thị phần) và thu hồi vốn, còn năm thứ ba bắt đầu chuyển lợi nhuận về nước là “quy luật” mà Viettel đang thực hiện khi đầu tư ra nước ngoài.

Đầu năm 2009, khi Viettel khai trương mạng di động với hạ tầng viễn thông lớn nhất tại Campuchia, các nhà đầu tư nước ngoài chỉ ngạc nhiên về tốc độ triển khai của một công ty Việt Nam.

Tuy nhiên, ít ai nghĩ đến việc Metfone (thương hiệu của Viettel tại Campuchia) có thể tạo ra sự đột biến bởi chưa từng có một công ty Việt Nam nào thành công lớn trong đầu tư nước ngoài về viễn thông. Đây là chưa kể đến việc ở Campuchia đã có tới 8 mạng di động với các tên tuổi lẫy lừng của thế giới như Vodafone (Anh), Millicom International SA (Thụy Điển), Beeline (Vimpelcom - Nga)…

Thế nhưng, chỉ sau 2 năm hoạt động, Metfone đã vượt qua tất cả thương hiệu viễn thông khổng lồ có mặt tại Campuchia để trở thành công ty số 1 về mọi mặt: hạ tầng, thị phần thuê bao (chiếm 49%), doanh thu.

Chưa hết, Metfone cũng giúp Viettel hoàn vốn trong năm thứ 2 và kể từ 2011, công ty này bắt đầu chuyển lợi nhuận về nước.

Việc một công ty viễn thông đến từ nước đang phát triển, lại vào sau nhiều hãng lớn nhưng vươn lên vị trí số 1 tuyệt đối và hoàn vốn đầu tư chỉ sau 2 năm là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử ngành viễn thông thế giới.

Cuối năm 2009, Viettel khai trương một mạng viễn thông khác ở nước ngoài - Unitel tại Lào. Ngay lúc bắt đầu, Unitel cũng có hạ tầng viễn thông lớn nhất, vượt xa các công ty kinh doanh ở đây. Unitel vươn lên vị trí số 1 về mọi mặt trong năm thứ hai (hạ tầng, thị phần thuê bao với 42%, doanh thu), đồng thời hoàn tất việc thu hồi vốn đầu tư. Kể từ năm thứ 3, Unitel bắt đầu giúp Viettel có những khoản lợi nhuận đầu tiên được chuyển về Việt Nam.

Theo số liệu của Tập đoàn Viễn thông Quân đội, năm 2011, tổng số lợi nhuận sau thuế mà các dự án đầu tư tại Campuchia và Lào chuyển về Việt Nam là hơn 40 triệu USD. Con số này dự kiến tăng hơn gấp đôi trong năm 2012.

Giữa tháng 5.2012, Viettel chính thức khai trương mạng di động (thương hiệu Movitel) tại Mozambique với hạ tầng lớn nhất tại quốc gia này: 1.800 trạm phát sóng 2G & 3G và 12.600 km cáp quang, phủ sóng 100% quận, huyện, 100% các đường quốc lộ, 100% tỉnh được vu hồi 1+1.

Bên cạnh đó, ngay từ đầu, Movitel đã sở hữu kênh phân phối lớn nhất Mozambique với 50 cửa hàng, 17.000 đại lý & điểm bán. Hệ thống kênh phủ sâu tới tận xã. Mỗi xã có 1-2 người phục vụ đưa dịch vụ tới tận người dân, đặc biệt ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Dường như “quy luật” 1-2-3, bình dân hóa dịch vụ di động của viễn thông Việt từng diễn ra ở Campuchia và Lào, đang tái hiện tại Mozambique.

Mai Thành

>> Viettel cung cấp đầu số 096
>> Viettel cung cấp gói cước internet di động siêu rẻ
>> Viettel Telecom đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động
>> Metfone giành giải thưởng tại WCA 2011
>> Viettel tăng ưu đãi cho thuê bao D-com 3G

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.