Quốc hội Hy Lạp chấp thuận điều kiện từ chủ nợ

16/07/2015 13:03 GMT+7

(TNO) Quốc hội Hy Lạp hôm 16.7 thông qua những biện pháp cải cách khắc nghiệt để đổi lấy gói cứu trợ mới trị giá 96 tỉ USD theo yêu cầu của chủ nợ quốc tế.

(TNO) Quốc hội Hy Lạp hôm nay 16.7 thông qua những biện pháp cải cách khắc nghiệt để đổi lấy gói cứu trợ mới trị giá 96 tỉ USD theo yêu cầu của chủ nợ quốc tế.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras - Ảnh: AFP
Theo CNN và CNBC, Quốc hội Hy Lạp vừa thông qua dự luật về những biện pháp cải cách kinh tế theo yêu cầu của chủ nợ quốc tế với 229 phiếu thuận, 64 phiếu chống. Theo AFP, một số nghị sĩ, trong đó có cựu Bộ trưởng Tài chính Yanis Varoufakis, đã bỏ phiếu chống.
Một số biện pháp mà Quốc hội Hy Lạp vừa bỏ phiếu thông qua bao gồm: tăng thuế, đại tu hệ thống hưu trí, nâng độ tuổi nghỉ hưu lên 67 tuổi để ngăn người dân nghỉ hưu sớm, bảo đảm sự độc lập của các cơ quan thống kê quốc gia, đáp ứng mục tiêu ngân sách và cắt giảm chi tiêu.
Những cuộc biểu tình đã trở thành bạo lực trước tòa nhà Quốc hội Hy Lạp ở Athens hôm nay, trước thời điểm cuộc bỏ phiếu được tiến hành. Nhiều người dân nước này chống lại gói cứu trợ, cho hay họ muốn rời Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) và quay lại với đồng drachma hơn là chấp nhận những điều khoản khắc khổ trên.
Những người biểu tình phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng ném hàng chục quả bom xăng và lực lượng cảnh sát đáp trả bằng đạn hơi cay. Đây là 1 trong những vụ bạo lực nghiêm trọng nhất trong vòng hơn 2 năm qua ở Hy Lạp.
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cũng cho biết ông không tin tưởng vào các biện pháp áp đặt lên đất nước, nhưng ông cũng sẽ theo đuổi chúng để bảo đảm gói cứu trợ thứ ba.
Quốc hội đồng thuận là bước đầu tiên để tiền cứu trợ chảy về Athens. Vào ngày 22.7 sắp tới, Quốc hội nước này sẽ tiếp tục bỏ phiếu về vòng tiếp theo của các biện pháp cải cách.
Ngoài Hy Lạp, các nước trong eurozone khác như Đức và Phần Lan cũng cần sự chấp thuận của Quốc hội để cho Hy Lạp vay thêm tiền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.