Quay về ngành nghề chính

25/10/2013 03:20 GMT+7

Trong cơn bão khủng hoảng kinh tế, cụm từ 'trở về cốt lõi' được coi như hình thức tái cấu trúc mà nhiều doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế áp dụng và thậm chí coi như giải pháp tình thế cho doanh nghiệp trong trung hạn.

>> Ông Obama giảm công du vì khủng hoảng
>> Doanh nghiệp thắt hầu bao di động thời khủng hoảng
>> Kinh nghiệm tìm việc làm trong thời khủng hoảng

 Quay lại ngành nghề chính là cách nhiều DN lựa chọn - d
Quay lại ngành nghề chính là cách nhiều DN lựa chọn - Ảnh: D.Đ.M

Chia sẻ tại hội nghị đầu tư do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức mới đây tại TP.HCM, bà Phạm Thị Việt Nga, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần dược Hậu Giang (DHG), cho rằng trong cơn bão khủng hoảng tài chính hiện nay, với các doanh nghiệp (DN) đang đầu tư dàn trải và thấy đuối, bế tắc, không tìm thấy hướng ra, cách tốt nhất lúc này là hãy cùng ngồi lại, liệt kê tất cả các công ty mình đang có, phân tích xem công ty nào, sản phẩm nào, lĩnh vực nào đang là thế mạnh mà mình có khả năng làm tốt hơn, giữ lại. “Còn lại, hãy mạnh dạn cắt bỏ những công ty yếu kém, đừng thương tiếc”, bà Nga nói. Dược Hậu Giang dưới trướng quản trị của bà Nga được coi là công ty điểm thành công trong đầu tư chuyên sâu một ngành là dược.

 

Nhà đầu tư không có khái niệm đầu tư đơn hay đa ngành, mà ngành nào, lĩnh vực nào thu lợi tốt thì đầu tư

Một nhà đầu tư tài chính

Ở một góc nhìn khác, đại diện Ngân hàng Eximbank cho rằng thất bại của DN là không có năng lực tài chính, thiếu năng lực điều hành chứ chưa phải là do đầu tư dàn trải và đa hay đơn ngành. “Nhà đầu tư không có khái niệm đầu tư đơn hay đa ngành, mà ngành nào, lĩnh vực nào thu lợi tốt thì đầu tư”, một nhà đầu tư tài chính cho biết.

Cũng trong phần tranh luận về đầu tư đa hay đơn ngành, bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE), cho rằng đầu tư đa ngành thực tế phát sinh từ cơ chế nhà nước, xuất hiện theo thời thế. Và thực tế, một công ty đa ngành đúng nghĩa ở VN còn rất ít thậm chí chưa thành hình thành khối. Nhiều DN đang có quan niệm rằng, trở về cốt lõi là từ đầu tư dàn trải, đa ngành, nay tập trung ngành thế mạnh của mình hoặc ngành là xuất phát điểm… Tuy nhiên, TS Võ Trí Thành nhận định công cuộc tái cấu trúc nền kinh tế của VN bắt đầu được thực hiện nhưng có vẻ khó khăn và phức tạp hơn chúng ta nghĩ rất nhiều, đặc biệt với khối DN.

Theo TS Thành, trong kinh tế, không có thuật ngữ đa ngành hay đơn ngành mà chỉ có duy nhất một ngành là kinh tế. Và cốt lõi trong kinh doanh thực ra là năng lực cốt lõi mà ông Nguyễn Minh Triết, Tổng giám đốc Strategy Asia Group, muốn nhấn mạnh trong phần trình bày “Các thách thức khi quay về cốt lõi” của mình.

Dự báo về tình hình kinh tế VN từ nay đến cuối năm và sang năm 2014, TS Võ Trí Thành nói: “Kinh tế vĩ mô VN sẽ ổn định hơn nhưng rủi ro rất lớn. Lạm phát tính theo năm giảm mạnh trong năm 2013 xuống còn 7%. Năm 2014, tỷ giá ổn định, đặc biệt tỷ giá ngoại tệ sẽ tăng không quá 2 - 3%”.  Tuy nhiên, TS Thành không quên cảnh báo các rủi ro sẽ tiếp tục xuất hiện. Chẳng hạn khi đồng đô tăng giá, do gói QE3 (Công cụ tiền tệ được Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tung ra để vực dậy các nền kinh tế đang bế tắc) kết thúc, khó để giữ được sức hấp dẫn của VND. “Lúc này, việc dùng chính sách lãi suất và tỷ giá để bảo vệ VND và kể cả hỗ trợ DN xuất khẩu là vô cùng khó khăn”, TS Thành nhận định. Rủi ro thứ 2 là về tăng trần thâm hụt ngân sách và đầu tư công. Theo TS Thành, làm thế nào để bảo đảm được hiệu quả các khoản đầu tư công mới và mức thâm thụt ngân sách thế nào là chấp nhận được cũng là thách thức không nhỏ.

Nguyên Nga

>> Ý kiến phản hồi về đầu tư tài chính dầu khí vào bất động sản
>> Thành lập Công ty đầu tư tài chính TP.HCM
>> Vị đắng đầu tư tài chính
>> Hội nghị quốc tế về đầu tư tài chính
>> Các công ty của “trùm” Kiên đều đầu tư tài chính
>> Kiểm toán đầu tư tài chính tại 2 tổng công ty lớn
>> Đầu tư tài chính cho sinh viên
>> Đầu tư tài chính sẽ "nở hoa"?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.