Quảng Nam: Dưa hấu mất mùa, mất giá

04/05/2015 20:38 GMT+7

(TNO) Do ảnh hưởng của đợt mưa lớn bất thường vào cuối tháng 3 vừa qua, vụ dưa hấu năm nay tại huyện Phú Ninh (Quảng Nam) mất mùa so với năm trước.

(TNO) Do ảnh hưởng của đợt mưa lớn bất thường vào cuối tháng 3 vừa qua, vụ dưa hấu năm nay tại huyện Phú Ninh (Quảng Nam) mất mùa so với năm trước.

Vụ dưa hấu đầu tiên trong năm 2015 tại Phú Ninh mất mùa so với cùng kỳ năm ngoáiVụ dưa hấu đầu tiên trong năm 2015 tại Phú Ninh lại mất mùa
Ngày 4.5, ông Trần Ngọc Bằng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Phú Ninh (Quảng Nam) cho biết hiện nông dân trên địa bàn đã thu hoạch khoảng 50% diện tích (trên tổng số diện tích 540 ha dưa hấu được trồng).
Tuy nhiên, dưa hấu bán ra thấp hơn so với năm trước với mức 3.500 đồng/kg đối với loại dưa hấu nặng trên 2 kg/quả (giá 1 kg dưa hấu cùng kỳ năm trước là 6.000 - 8.000 đồng/kg).
Loại dưa hấu nhỏ hơn 2 kg/quả bán ra chỉ với mức giá 1.500 đồng/kg.
Ông Huỳnh Văn Thống (49 tuổi, trú tại thôn 9, xã Tam Thành, huyện Phú Ninh) cho biết gia đình ông trồng được 5 sào dưa hấu nhưng chỉ thu về được khoảng 4 tấn dưa.
Trong khi đó, giá dưa hấu cũng chỉ 3.500 đồng/kg thấp hơn so với cùng kỳ
(với mức trung bình 6.000 đồng/kg)
“Do đợt mưa lũ bất thường vào cuối tháng 3 nên nhiều diện tích dưa hấu của nhà tôi không kết trái được hoặc kết trái không đạt. Cũng vụ này năm ngoái, gia đình tôi thu hoạch được 7-8 tấn, với mức giá bán ra khoảng 6.000 đồng/kg. Vụ này vừa mất mùa vừa mất giá…”, ông Thống nói.
Theo ông Thống, loại dưa dưới 2 kg/quả thường chỉ bán trong địa phương, còn loại dưa to hơn mới đi các địa phương ngoài tỉnh.
Nhiều hộ nông dân tại các xã như: Tam Phước, Tam Lộc... cũng lâm vào tình cảnh tương tự.
“So với vụ cùng kỳ năm ngoái thì năng suất dưa hấu vụ này thấp hơn vì ảnh hưởng trận mưa lớn cuối tháng 3 vừa qua. Dù vậy qua nắm tình hình, ngành nông nghiệp ghi nhận đầu ra cho dưa hấu vẫn khá ổn định. Với mức giá như hiện nay có thấp hơn so với năm ngoái nhưng người nông dân cơ bản vẫn có ít lãi”, ông Bằng cho biết thêm.
Theo nhiều nông dân, dưa hấu Phú Ninh thường được xuất ra tiêu thụ tại các tỉnh phía bắc.
Mức giá xuống thấp là do năm nay nhiều thương lái không đưa dưa hấu sang Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.