Quản lý thị trường o ép doanh nghiệp

21/09/2012 03:30 GMT+7

Hơn 3 tháng sau khi tổ chức kiểm tra khám xét rầm rộ tại Công ty hóa mỹ phẩm Xuân Lan 727, Đội Quản lý thị trường (QLTT) 3A tiếp tục “hành” doanh nghiệp (DN) này khi liên tiếp tổ chức đông người đến làm việc, yêu cầu đại diện công ty phải ký vào biên bản sai phạm bất hợp lý. Bức xúc, DN này đã gửi đơn khiếu nại đến nhiều cấp quản lý, nhiều nơi.

>> Đề nghị truy tố 2 cán bộ quản lý thị trường nhận hối lộ
>> Một cán bộ quản lý thị trường nhận hối lộ
>> Đội phó Quản lý thị trường nghiện ma túy
>> Nguyên 3 cán bộ chi cục quản lý thị trường ra tòa

 Đội QLTT 3A
Đội QLTT 3A cử nhiều người liên tục làm việc với Công ty Xuân Lan - Ảnh: công ty Xuân Lan cung cấp

Suốt 3 tháng nay Công ty hóa mỹ phẩm Xuân Lan 727 (sau đây gọi tắt là Công ty Xuân Lan, địa chỉ 369 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.24, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) gần như phải đóng cửa, ngưng hoạt động sau vụ kiểm tra rầm rộ của Đội QLTT 3A kết hợp Hội Chống gian lận thương mại và hỗ trợ người tiêu dùng (AFCA) vào ngày 20.6. Đây là vụ kiểm tra hết sức khó hiểu của đội QLTT khi chỉ xuất phát từ lá đơn của một người tiêu dùng tên L.C.T, khiếu nại về chất lượng sản phẩm của Công ty Xuân Lan. Cho đến nay, Viện Khoa học hình sự (Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm) đã có công văn xác định chữ ký trên đơn tố cáo của bà T. không đúng với chữ ký trên bản tường trình gửi Công an P.21, Q.Bình Thạnh về nơi cư trú.

Công an P.1, Q.Bình Thạnh, nơi bà L.C.T đăng ký thường trú cũng xác nhận bà T. đã bỏ nhà đi đâu không rõ từ năm 2008 đến nay, riêng thân nhân gia đình người này cũng không còn ở phường 1. Như vậy, nhân thân người tố cáo hết sức mập mờ nhưng không hiểu sao lực lượng QLTT, cụ thể là Đội 3A, lại không tiến hành xác minh rõ ràng mà đã tổ chức khám xét đông người, gây ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh của Công ty Xuân Lan.

Riêng về vụ khám xét này, Sở Công thương TP.HCM đã có công văn kết luận Đội QLTT 3A có một số thiếu sót như chưa đảm bảo bí mật thông tin đối tượng bị kiểm tra, quyết định khám xét chưa có căn cứ chuẩn xác. Đội QLTT 3A nhận định DN có hành vi vi phạm trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp, nhưng kết quả kiểm tra phát hiện là có “dấu hiệu vi phạm nhãn hàng hóa ghi không đúng bản chất sự thật về nguồn gốc hàng hóa mỹ phẩm”. Đáng nói hơn, ngày 27.6, Đội QLTT 3A đã niêm phong 2 mẫu sản phẩm kem làm trắng da Skin Whitening và kem săn nở ngực Collagen gửi đi kiểm nghiệm, đến ngày 23.7, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM thuộc Bộ Y tế đã có kết quả các mẫu sản phẩm đều đạt chất lượng. Thế nhưng, cơ quan QLTT không công bố kết quả kiểm nghiệm này và không trả phiếu xét nghiệm cho DN.

Những sai sót này chưa được khắc phục thì trong ba ngày 29.8, 7.9 và 10.9, Đội QLTT 3A cử nhiều người đến gõ cửa Công ty Xuân Lan với mục đích “công bố kết quả kiểm nghiệm về chất lượng sản phẩm của Công ty Xuân Lan và xác lập hành vi vi phạm hành chính”. Cụ thể, yêu cầu Công ty Xuân Lan ký vào biên bản vi phạm với nội dung “sản xuất kinh doanh mỹ phẩm có nhãn không đáp ứng yêu cầu về ghi nhãn mỹ phẩm”; “sản xuất mỹ phẩm tại địa chỉ 8/60 Định Bộ Lĩnh, P.24, Q.Bình Thạnh mà không có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh...”.

Ông Ngô Văn Định, Giám đốc Công ty Xuân Lan, bức xúc: “Lực lượng QLTT kéo đến rất đông, họ công bố kết quả xét nghiệm bằng miệng nhưng không giao phiếu kết quả. Họ đưa điều kiện với chúng tôi, nói chúng tôi phải ký vào biên bản vi phạm thì họ mới trả lại kết quả kiểm định. Tôi không đồng ý vì đây là hai việc hoàn toàn khác nhau. Hơn nữa, địa điểm sản xuất kinh doanh của tôi mặc dù có hai địa chỉ nhưng thực chất là một căn nhà nối liền nhau. Phần nhà nối đuôi này chúng tôi chỉ để xe và trên lầu là để sinh hoạt gia đình, không kinh doanh sản xuất gì. Việc này đã có văn bản xác nhận của UBND P.24, Q.Bình Thạnh. Như vậy Đội QLTT 3A buộc chúng tôi phải ký vào biên bản vi phạm “không có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh” là cố tình o ép DN”.

Ông Định kiến nghị: “Sau vụ khám xét 3 tháng trước, chúng tôi bị thiệt hại rất nặng nề về uy tín thương hiệu, giảm sút doanh thu, khách hàng hủy hợp đồng, trả lại hàng hóa... Chúng tôi đã khởi kiện và tòa đã tiến hành thẩm tra. Tuy nhiên, trong thời gian này Đội QLTT 3A tiếp tục trù dập, gây sức ép khiến công ty chúng tôi không làm ăn gì được. Chúng tôi khẩn thiết kính mong lãnh đạo cơ quan quản lý liên quan chỉ đạo cho dừng ngay mọi hành vi liên quan hoạt động của Đội QLTT 3A gây bất lợi cho DN chúng tôi”.

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.