Quá tải xin hoàn thuế thu nhập cá nhân

04/06/2012 03:49 GMT+7

Trong những ngày gần đây, lãnh đạo của Cục Thuế TP.HCM phải liên tục làm việc kể cả ngày thứ bảy để xử lý các hồ sơ xin hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2011.

Ông Nguyễn Trọng Hạnh - Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM - cho biết: “Trong một buổi sáng đã ký 200 hồ sơ hoàn thuế, mỗi hồ sơ ký từ 10 - 14 chữ ký”. Số lượng hồ sơ xin hoàn thuế TNCN năm 2011 mà Cục Thuế TP.HCM phải xử lý khoảng 8.000.

 Quá tải xin hoàn thuế thu nhập cá nhân - nd
Nộp tờ khai thuế tại cơ quan thuế - Ảnh: D.Đ.Minh

Một cán bộ thuế cho biết, số lượng hồ sơ xin hoàn thuế năm nay tăng cao là do một số đơn vị chi trả thu nhập không thực hiện nhận ủy quyền thực hiện việc quyết toán thuế, hoàn thuế cho người nộp thuế. Lượng hồ sơ xin hoàn thuế nhiều rơi vào những đơn vị có sử dụng số lượng lao động lớn, đặc biệt sử dụng nhiều lao động cộng tác. Trước đây, các đơn vị thực hiện nhận ủy quyền được trả thù lao phần trăm trên số tiền thuế, nhưng quy định hiện nay không cho nên các đơn vị này cũng không việc gì phải ôm thêm việc.

Sự quá tải xin hoàn thuế TNCN còn do chính sách thuế không hợp lý. Đối với các giao dịch vãng lai, đơn vị chi trả thu nhập sẽ trừ với mức thuế suất là 10% trên thu nhập. Trong khi nhiều người bị trừ thuế không có mức thu nhập chịu thuế cả năm tới mức đó nên phải làm thủ tục xin hoàn thuế.

Phần lớn số tiền xin hoàn thuế mỗi hồ sơ khoảng vài trăm ngàn đến vài triệu đồng trong khi thời gian, công sức làm thủ tục xin hoàn thuế chắc chắn lớn hơn nhiều. Một cán bộ thuế cho biết có hồ sơ xin hoàn thuế của một cá nhân làm tạp vụ bán thời gian cho một đơn vị với số thuế xin hoàn chỉ khoảng 150.000 đồng. Để có thể được nhận lại số tiền này, cá nhân đó sẽ phải làm một bộ hồ sơ hoàn thuế gồm 1 tờ khai, 2 phụ lục (xác định thu nhập và người phụ thuộc), bản photocopy chứng từ nộp thuế, đóng bảo hiểm... Bộ hồ sơ này sẽ được copy thành 2 bản. Tờ khai thuế cá nhân phải được in trên tờ khai mã vạch 2 chiều nên các cá nhân phải sử dụng dịch vụ để nhập và in tờ khai này, thường mất chi phí vài chục ngàn đồng. Chưa kể mất thời gian, tiền xăng, tiền giữ xe... Do vậy thủ tục hoàn thuế cần tiếp tục cải tiến hơn nữa.

 T.X

>> Thuế gì cũng cao
>> Cho phép nộp dần tiền phạt nợ thuế
>> Đề xuất giãn bậc tính thuế thu nhập cá nhân
>> Giãn bước thuế
>> Quyền lợi của dân... đứng sau
>> Thủ tướng báo cáo Đề án tái cấu trúc kinh tế
>> Đúng thuốc, đúng liều
>> Ném bom xăng vào văn phòng thuế
>> Ban hành giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
>> Cứu trợ DN cần đúng và nhanh
>> Những “cửa quan” hành dân
>> Số tiền nhỏ, hậu quả lớn
>> Giảm thu chính đáng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.