Phát hiện cạnh tranh huy động vốn không lành mạnh

26/01/2015 16:51 GMT+7

(TNO) Lãi suất trên thị trường hiện nay đang ở mức thấp nhưng vẫn tồn tại tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong huy động vốn.

(TNO) Lãi suất trên thị trường đang ở mức thấp nhưng vẫn tồn tại tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong huy động vốn. Đây là một trong những vấn đề được đề cập tại hội nghị tổng kết ngân hàng năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 do Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM tổ chức ngày 26.1.
Lãi suất thấp, người dân gửi tiền vào ngân hàng chiếm 53,8% - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Ông Nguyễn Văn Dũng - Cục trưởng Cục thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM - cho biết trong năm 2014, đơn vị đã thực hiện tổng cộng 55 cuộc thanh tra, kiểm tra tại chỗ. Qua đó phát hiện một số vi phạm như huy động vốn của một số tổ chức tín dụng (TCTD) trên thị trường còn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, lách dưới nhiều hình thức như cho vay cầm cố sổ tiết kiệm có kỳ hạn, linh hoạt, thả nổi, chi trả ngoài lãi suất…
Trong phần trao đổi, ông Trần Ngọc Hải - Trưởng văn phòng đại diện khu vực phía Nam của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn - cho biết: “Một số chi nhánh phản ánh tình trạng ngân hàng vượt rào lãi suất huy động vốn nên đề nghị Ngân hàng Nhà nước thanh tra những ngân hàng vượt lãi suất trần”.
Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, trong năm 2014, huy động vốn của các ngân hàng tăng 14,8%, đạt 1,34 triệu tỉ đồng, trong đó huy động VND chiếm 84,2% tổng huy động và tiết kiệm dân cư vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao (chiếm 53,8%). Tổng dư nợ tín dụng tăng 12,1%, đạt 1,067 triệu tỉ đồng. Kết quả kinh doanh của các TCTD là 6.132 tỉ đồng.
Ông Tô Duy Lâm - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM - đề nghị các TCTD cần đặc biệt quan tâm chất lượng dịch vụ, thu hút khách hàng bằng chất lượng dịch vụ, không cạnh tranh thu hút khách hàng bằng lãi suất nhằm hạn chế rủi ro phát sinh và gây biến động thị trường, nhất là trong dịch vụ tín dụng và dịch vụ tiền gửi.
Bà Nguyễn Thị Hồng - Phó chủ tịch UBND TP.HCM - kiến nghị: “Trong 2 năm gần đây, lãi suất có xu hướng giảm ngày càng sâu. Đối với lãi suất cho vay trung và dài hạn, nhiều doanh nghiệp đặt vấn đề xem xét giảm lãi suất cho vay này. Bởi, vay trung dài hạn là để đầu tư mà có mức lãi suất cao hơn lãi suất cho vay ngắn hạn, vì vậy doanh nghiệp rất cân nhắc vay vốn đầu tư”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.