OPEC sẽ không giảm sản lượng dầu

25/05/2015 08:09 GMT+7

(TNO) Trong cuộc họp diễn ra vào tháng 6 tới đây, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) rất có thể sẽ không đồng thuận giảm sản lượng dầu.

(TNO) Trong cuộc họp diễn ra vào tháng 6 tới đây, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) rất có thể sẽ không đồng thuận giảm sản lượng dầu.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh - Ảnh: Reuters
Reuters hôm 24.5 đưa tin Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh cho biết OPEC rất có thể sẽ không thay đổi trần sản lượng dầu thô của tổ chức này trong cuộc họp diễn ra vào ngày 5.6 tới đây.
“Hạ trần sản lượng dầu thô cần sự đồng thuận từ tất cả các thành viên OPEC… Trong bối cảnh hiện tại, khả năng trần sản lượng dầu thô thay đổi rất khó xảy ra”, ông Zanganeh nói.
Tháng trước, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran nói rằng OPEC nên cắt giảm sản lượng dầu thô mỗi ngày của tổ chức này xuống 5%, tức tương đương giảm khoảng 1,5 triệu thùng dầu/ngày.
Ở kỳ họp gần nhất diễn ra vào tháng 11 năm ngoái, OPEC bác kế hoạch cắt giảm sản lượng để giữ vững thị phần, mặc cho nhiều thành viên trong tổ chức như Venezuela và Iran phản đối, cho rằng sản lượng cần hạ để giá cả tăng lên.
Hôm 22.5, giá dầu Brent giảm 1,17 USD xuống đứng ở mốc 65,37 USD/thùng.
Giá dầu thấp kéo dài đã gây ra thiệt hại cho các thành viên ít giàu có hơn trong OPEC, trong đó có Iran. Trong khi cuộc họp sắp tới ở Vienna (Áo) được kỳ vọng là sẽ đem lại mức giảm trong sản lượng theo ý của vài thành viên OPEC, quan chức của các nước ủng hộ chính sách giảm sản lượng vẫn cho biết điều này khó có thể xảy ra.
Reuters cho biết thêm Iran muốn các thành viên OPEC tạo điều kiện để dầu thô - mặt hàng xuất khẩu của Iran - được nâng giá nếu nước này đạt được thỏa thuận về chương trình hạt nhân. Hạn chót của thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran là ngày 30.6
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.