Ô tô ế ẩm

11/12/2010 08:44 GMT+7

Tỉ giá VNĐ/USD tăng vọt, thuế nhập khẩu ô tô năm 2011 dự kiến sẽ giảm... khiến thị trường ô tô thêm trầm lắng.

Mặc dù các hãng xe, nhà phân phối và các salon đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi như giữ nguyên giá tiền đồng, không tăng giá bán xe theo tỉ giá USD tự do... nhưng việc kích cầu này không mấy hiệu quả.

Ì ạch bán ra
 
Từ đầu năm đến nay, các hãng sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đã đều đặn tung ra thị trường những mẫu xe mới để thu hút người tiêu dùng. Mercedes-Benz VN có  mẫu C200K Elegance và Avantgarde; Toyota có Altis 2010. Ô tô Trường Hải sau khi tung ra mẫu Kia Morning đã tiếp tục tung ra  các mẫu Cerato Forte 5 cửa, Kia All – New Optima (K5)...
 
dù ra nhiều mẫu xe mới lạ, đa dạng nhưng các hãng đều cho hay so với năm ngoái, thị trường trầm lắng hẳn. Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô VN (VAMA),  trong tháng 10-2010, các thành viên hiệp hội bán ra 10.421 xe, giảm 11% so với tháng 10-2009 (trong đó dòng xe con giảm mạnh nhất -16%, dòng xe đa dụng giảm 15% và xe thương mại giảm 6%). Đối với xe nhập khẩu, tình hình còn bi đát hơn. Cảng Cát Lái được xem là cảng có lượng xe nhập khẩu nhiều nhất TPHCM nói riêng và cả nước nói chung nhưng theo lãnh đạo hải quan cửa khẩu này, đến ngày 10-12 mới chỉ có 1.192 xe nhập khẩu, trị giá trên 25,7 triệu USD, bằng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Ông Lê Minh Thiện, chủ salon trên đường Hùng Vương, quận 5 - TPHCM, cho biết thông thường vào dịp cuối năm, thị trường xe hơi sẽ tăng mãi lực nhưng năm nay, lượng khách đến xem cũng như mua rất ít. một tuần, salon chỉ bán được vài chiếc xe, không đủ phí mặt bằng và trả lương nhân viên. Theo ông Phùng Văn Minh, cửa hàng trưởng cửa hàng chuyên bán xe nhập khẩu trên đường Hồng Bàng, quận 5 - TPHCM, mọi năm, thời điểm này, ông bán được trên dưới 40 xe/tháng nhưng năm nay chỉ bán được 3 - 4 xe/tháng, giảm đến 80%-90%.
 
Chờ thuế và lãi suất giảm
 
Theo giới kinh doanh, có nhiều nguyên nhân khiến thị trường ô tô cuối năm nay ế ẩm. Trong đó, nguyên nhân chính là do lãi suất ngân hàng tăng cao, người dân không mạnh dạn vay tiền mua xe. theo anh Võ Văn Sơn, nhân viên kinh doanh xe của Western Ford, có đến 60% khách phải vay vốn ngân hàng để mua xe. Khi lãi suất ngân hàng vọt lên 18%-19%/năm như hiện nay thì người mua rất e dè, dù các hãng có đưa ra nhiều khuyến mãi, ưu đãi cũng khó bán được xe. Bên cạnh đó, tỉ giá USD hiện đang ở mức cao, so với năm ngoái đã tăng gần 8% nên đẩy giá xe nhập khẩu tăng.
 
Ngoài ra, một trong những lý do chính khiến người có ý định mua xe chưa vội chi tiền trong giai đoạn này là chờ giảm thuế. Từ ngày 1-1-2011, thuế nhập khẩu xe hơi từ các nước trong khối ASEAN sẽ giảm 13% xuống còn 70% theo lộ trình cam kết AFTA. đến thời điểm đó, nhiều khả năng các hãng xe trong nước phải giảm giá để cạnh tranh với xe nhập khẩu. Anh Phúc (nhà ở quận Bình Tân - TPHCM) cho biết anh đã đăng ký mua một ô tô Toyota Corrolla Altis 2.0 đời 2010, dự kiến giữa tháng 12 này lấy nhưng với tình hình này anh quyết định hoãn lại, chờ giảm thuế và lãi suất hạ nhiệt.

Thời của ô tô giá thấp

Theo số liệu công bố của VAMA, năm nay, các DN nhập xe hạng bình dân từ các nước châu Á nhiều hơn so với năm ngoái. đến hết quý III/2010, tổng số xe nhập ở cảng Cát Lái - TPHCM là 320, tăng 31 chiếc so với quý II, nhưng trị giá nhập khẩu lại giảm, từ 8,8 triệu USD xuống còn 6,7 triệu USD. Trong đó, các loại xe bình dân, giá dưới 700 triệu đồng, chiếm đa số.

Theo giới kinh doanh ô tô, Công ty Ford VN cho biết đang chuẩn bị tung ra dòng xe Fiexta loại 5 chỗ (đang rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ) với giá bán dự kiến khoảng 600 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Trung Quốc chuẩn bị tung ra một dòng xe cao cấp nhưng có giá rất “mềm” sang thị trường VN. Với nhu cầu dùng ô tô giá bình dân ngày càng cao, nhiều người cho biết sắp tới, thị trường ô tô giá thấp sẽ lên ngôi.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.