Ở nhà dưới 8 m2/người được ưu tiên vay tiền mua nhà

23/05/2013 03:15 GMT+7

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 07 hướng dẫn xác định các đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ.

Thông tư 07 nêu rõ từ ngày 1.6, các đối tượng được vay vốn mua nhà là cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và đối tượng thu nhập thấp vay vốn để thuê, thuê mua và mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2 với giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Để được vay tiền, những đối tượng trên còn phải phải thuộc diện: chưa có nhà hoặc đang ở nhà có diện tích quá chật chội, bình quân dưới 8 m2/người; phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành trực thuộc T.Ư nơi có dự án nhà ở. Những người thuộc trường hợp tạm trú thì phải đóng bảo hiểm xã hội thời gian từ một năm trở lên. Mỗi hộ gia đình chỉ được vay một lần.

Trường hợp các doanh nghiệp đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở thương mại chuyển đổi sang nhà ở xã hội cũng sẽ được vay vốn từ gói tín dụng hỗ trợ 30.000 tỉ đồng. Để được vay nguồn vốn này, doanh nghiệp phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt, có đất sạch và giấy phép xây dựng. Cũng theo Bộ Xây dựng quy định, nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2 và có giá bán  thấp hơn 15 triệu đồng/m2 là nhà ở thương mại do doanh nghiệp đầu tư tại các dự án phát triển nhà ở. Những căn hộ chung cư diện tích sàn của căn hộ bao gồm cả diện tích ban công, lô gia sử dụng riêng của căn hộ... nhà thấp tầng, diện tích sàn ở hoặc khuôn viên đất nhỏ hơn 70 m2. Giá bán được ghi trong hợp đồng mua bán nhà ở là giá bán nhà đã hoàn thiện, cả thuế VAT, kinh phí bảo trì. Đối với nhà chung cư, giá bán tính cho mỗi m2 sàn. Giá bán nhà thấp tầng tính cho một m2 sàn nhà ở, bao gồm cả giá đất.

Lê Quân

>> Nhà ở dành cho người thu nhập thấp
>> Ai được thuê, thuê mua nhà ở xã hội ?
>> Chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội
>> Mở rộng diện được bố trí nhà ở xã hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.