'Nóng gần 40 độ mà cắt điện, còn gì khổ cực hơn'

01/07/2015 16:19 GMT+7

(TNO) Nhiều người dân Hà Nội bức xúc phản ánh đến Thanh Niên Online về tình trạng bị cắt điện không có thông báo trước ngay trong những ngày nắng nóng như đổ lửa.

(TNO) Nhiều người dân Hà Nội bức xúc phản ánh đến Thanh Niên Online về tình trạng bị cắt điện không có thông báo trước ngay trong những ngày nắng nóng như đổ lửa.

mat-dienNgười già, trẻ nhỏ ra đường hóng mát lúc nửa đêm vì mất điện - Ảnh: Ngọc Thắng
Anh Nguyễn Văn Khá ở phường Phú Thượng, quận Tây Hồ cho biết không ngủ được đã 2 đêm vì bị cắt điện hoặc nếu có cũng chập chờn. “Lần có điện ngắn nhất xong cắt là chỉ chừng 10 phút, dài nhất khoảng hơn 2 giờ. Cứ đóng rồi cắt điện liên tục như vậy đến cả chục lần trong một đêm thì rất bực mình, chưa kể mỗi lần khởi động lại các thiết bị điện sẽ ngốn rất nhiều điện lại nhanh hỏng”, anh Khá phàn nàn.
Cũng theo anh Khá, khu dân cư nơi anh ở thức khuya hơn, nguyên nhân là do không ngủ được vì mất điện. Nhiều người đổ ra đường, ngồi la liệt ở các quán nước hóng mát. Khuôn mặt ai nấy đều hốc hác vì mất ngủ.
“Trời nóng gần 40 độ mà cắt điện, còn gì khổ cực hơn. Khổ nhất là những nhà có con nhỏ, mất điện trẻ con quấy khóc cả đêm. Những người có máy phát điện sử dụng cũng khó ngủ yên bởi tiếng reo vui mừng vì điện được cấp lại hoặc phải nghe những tiếng gào thét chửi đổng vì đột nhiên điện cúp...”, ông Nguyễn Mạnh Hà, 56 tuổi, ở gần nhà anh Khá kể.
Phản ánh đến Thanh Niên Online, chị Trần Minh Thủy, 29 tuổi, ở tổ 18, phố Nguyễn Ngọc Nại, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân cho biết, cả khu phố mất điện suốt từ 23 giờ 30 phút đến tận 9 giờ sáng nay (1.7) mới có. Gia đình phải di tản mỗi người một nơi, em trai phải đến nhà bạn ngủ nhờ. “Cực nhất là người già đau yếu không đi đâu trốn nóng được, đành chịu trận. Đến nửa đêm hai vợ chồng phải dắt díu nhau ra nhà nghỉ thuê phòng ngủ vì con nhỏ quấy khóc. Còn bố mẹ mình phải ở nhà chia nhau quạt cho bà hơn 80 tuổi ốm nằm không đi được”, chị Thủy nói.
Hàng xóm của chị Thủy là anh Nguyễn Minh Thành, 30 tuổi cho hay, được đêm trốn nóng kinh hoàng ở nhà nghỉ, nhưng nửa đêm cũng lại mất điện, hai vợ chồng suýt chết ngạt do điều hòa tắt mà phòng quá kín.
Chịu chung hoàn cảnh bị cắt điện lúc trời nóng, anh Nguyễn Văn Mạnh, 34 tuổi, ở khu Mễ Trì Thượng, quận Nam Từ Liêm cho hay, mất điện đã trở thành “đặc sản” của khu này. “Oái oăm nhất là cứ nhằm những ngày trời nóng nhất thì mất. Việc nửa đêm đang ngủ bật dậy ra đại lộ Thăng Long hóng gần như thành thói quen của nhiều người ở đây. Nóng gần 40 độ mà không có điện thì ngủ sao đuợc...”, anh Mạnh nói.
Người dân ở các khu vực kể trên cho hay, việc cắt - cho điện rất tùy tiện, ít khi thông báo trước. Nhiều người gọi điện phản ánh đến đường dây nóng của ngành điện lực thì chỉ được tiếp nhận phản ánh, xong đâu lại vào đấy. Thậm chí, trường hợp nhà anh Khá ở phường Phú Thượng trong đêm qua đã bốc máy gọi cho đường dây nóng của điện lực nhưng báo máy bận liên tục, gọi lại nhiều lần không được.
Bà Nguyễn Thu Phương thuộc Ban Quan hệ cộng đồng của Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) cho biết, nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng mất điện cục bộ, hoặc điện mất liên tục là do nắng nóng, do nhu cầu sử dụng tăng cao gây ra quá tải, nhảy áp. “Với những sự cố này, EVN Hà Nội cử cán bộ kỹ thuật thường trực đến xử lý trong thời gian sớm nhất. Người dân nếu thấy tình trạng cấp điện bất thường có thể gọi điện đến đường dây nóng thông báo để được khắc phục sớm nhất”, bà Phương nói. Cũng theo bà Phương, trong những ngày cuối tháng 6 vừa qua, công suất sử dụng điện tăng hơn so với cùng kỳ năm trước từ 14 - 53%.
Về tình trạng đường dây nóng không gọi được, đại diện EVN Hà Nội cho hay, khách hàng có thể tắt đi gọi lại đến khi phản ánh được. Tiếp nhận trường hợp ở tổ 18, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân bị mất điện cả đêm, bà Phương cho biết sẽ báo cáo công ty để cho cán bộ kiểm tra cụ thể.
Đại diện của EVN Hà Nội cũng khẳng định, hiện nay không hề có tình trạng thiếu điện trên địa bàn Thủ đô và đơn vị này cũng đã dừng hết các kế hoạch cắt điện để sửa chữa trừ trường hợp khẩn cấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.