Nông dân triệu đô

21/01/2012 10:41 GMT+7

(TN Xuân Nhâm Thìn) Ít ai ngờ rằng, ở một địa bàn như xã Ia Krái, huyện Ia Grai (Gia Lai) lại có một công ty đạt doanh thu cả triệu USD mỗi năm.  Bảy thành viên của công ty toàn là nông dân “gộc” và là những tay nuôi ong cự phách.

Đó là Công ty TNHH nuôi và xuất nhập khẩu mật ong Gia Lai. Ra đời năm 2008 thì ngay năm đầu tiên doanh thu của công ty đã trên 20 tỉ đồng, năm tiếp theo trên 25 tỉ đồng. Giám đốc Lê Đình Dân lập luận: “Các tỉnh thuộc khu vực Tây nguyên có nguồn mật hoa rất phong phú của các loại cây cà phê, cao su, mì, sầu riêng. Đây là cơ hội vàng để vùng đất này phát triển nghề nuôi ong, làm giàu”.

Công ty luôn có 100 hộ nông dân nuôi ong với hơn 10.000 đàn ong mật. Đây là những “cổ đông” chính, cam kết gắn bó, bán sản phẩm mật ong sạch cho công ty và họ cũng có lợi khi được hỗ trợ vốn, bán sản phẩm cao hơn giá thị trường. Tất cả các hộ đều nuôi ong Ý đen - loại ong cho mật nhiều hơn 20% so với ong mật vàng, mới du nhập vào Tây nguyên từ vài năm nay. Ngoài ra, còn hàng trăm hộ nuôi ong mật khác cũng chọn cách nuôi ong lấy mật sạch, bán cho công ty để giữ thị trường, giữ nghề nuôi ong bền vững.


Phó giám đốc Trần Văn Huynh kiểm tra đàn ong mật của mình - Ảnh: Trần Hiếu

Anh Dân ngoài chức giám đốc công ty còn là một nông dân nuôi ong có thâm niên hơn 20 năm. Anh hiện có 600 đàn ong, mỗi năm sau khi trừ chi phí, thu lãi gần 400 triệu đồng. Một triệu phú chân đất còn rất trẻ khác là Phó giám đốc công ty Trần Văn Huynh (39 tuổi). Anh rời quê Hà Nam vào Gia Lai lập nghiệp từ năm 1995, chỉ với 150 ngàn đồng trong túi. Bằng sự trải nghiệm, học hỏi và vốn liếng là 19 đàn ong từ năm 1997, đến nay anh có đến 1.500 đàn ong.

Nhiều nông dân theo công ty sản xuất mật ong sạch trở thành triệu phú. Nổi tiếng nhất trong số đó là Nguyễn Bá Diệp ở huyện Ia Grai. Anh Diệp chỉ có chưa đến 300 đàn ong nhưng mùa vừa rồi thu đến 39 tấn mật (30 triệu đồng/tấn), lời gần cả tỉ đồng. Hay anh Sơn, một hộ nông dân cùng huyện chỉ với 400 đàn ong đã thu đến 30 tấn mật.

Các nước như Brazil, Mexico, Argentina... cũng có nghề nuôi và xuất khẩu mật ong khá mạnh. Tuy nhiên, giá mật ong Việt Nam rẻ hơn và chất lượng không hề thua kém nên có tính cạnh tranh cao. Trung bình mỗi ký mật ong của Việt Nam xuất đi có giá chừng 2,1 - 2,2 USD.

Trần Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.