Nông dân ngậm đắng vì ớt không trái

03/05/2015 06:10 GMT+7

Theo thống kê sơ bộ của Hội Nông dân xã Long Vĩnh, H.Châu Thành (Tây Ninh), chỉ riêng xã này đã có hơn 60 ha ớt của hàng trăm nông dân bị thất thu vì ớt không trái.

Theo thống kê sơ bộ của Hội Nông dân xã Long Vĩnh, H.Châu Thành (Tây Ninh), chỉ riêng xã này đã có hơn 60 ha ớt của hàng trăm nông dân bị thất thu vì ớt không trái.

Ông Nguyễn Hòa Bình trong ruộng ớt loe ngoe trái - Ảnh: Giang Phương
Ông Nguyễn Hòa Bình trong ruộng ớt loe ngoe trái - Ảnh: Giang Phương
Ông Nguyễn Hòa Bình (39 tuổi, ngụ ấp Long Châu, xã Long Vĩnh) cho biết cách đây hơn 4 tháng, gia đình anh mua giống ớt hiểm lai F1 S.200 của Công ty TNHH hạt giống Sao Phương Nam (trụ sở tại H.Củ Chi, TP.HCM) để trồng trên 1,5 ha đất. "Lúc đầu thấy cây phát triển khá tốt nên mừng lắm. Nhưng khi cây đến khoảng 20 ngày thì có biểu hiện bất thường, cành lá tăng trưởng mạnh, bông ra nhiều nhưng đậu trái bé xíu", ông Bình kể. Từ khi phát hiện cây ớt không bình thường, ông cùng nhiều hộ dân khác trực tiếp gọi điện phản ánh đến công ty cung cấp hạt giống. Công ty có cử người đến ghi nhận nhưng đến nay đã gần hết mùa ớt mà chưa thấy công ty có động thái gì thêm.
Anh Kiều Hoàng Vinh (26 tuổi, cùng ngụ ấp Long Châu) thẫn thờ nhìn 0,5 ha ớt trơ bông: “Năm trước loại ớt này trúng nên tôi và nhiều người dân tiếp tục mua giống này với giá 135.000 đồng/bịch (loại 5 gr). Đến khi thu hoạch mới phát hiện cứ 100 cây thì có đến 70 cây không đậu trái hoặc có thì loe ngoe vài ba trái nhỏ xíu như trái ớt xiêm rừng".
Ớt chín buộc nông dân phải thuê công hái nhưng do trái nhỏ, phải thuê giá hái đến 7.000 đồng/kg (gấp đôi công hái ớt thường 3.000 - 4.000 đồng/kg) mà chẳng thuê được. Trong khi người dân phải bán với giá chỉ bằng một nửa giá thị trường (10.000 - 12.000 đồng/kg so với 20.000 - 22.000 đồng/kg ớt trồng đúng mùa vụ). “Trái ớt bé xíu chẳng những thương lái chê mà người hái cũng chê. Gia đình phải nhờ người thân bủa ra hái, 2 ha chứ ít ỏi gì đâu, giờ hái bán được bao nhiêu thì bán. Gọi điện thoại cho công ty phản ánh thì nghe họ hứa riết từ mấy tháng nay nên hết tin tưởng nổi” - ông Cao Văn Kiệt, một hộ trồng ớt, ngao ngán nói.
Do giống hay dịch nhện đỏ ?
Ông Lê Văn Trong, Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Vĩnh, xác nhận có hàng trăm hộ dân thất thu do trồng loại giống S.200 của Công ty TNHH hạt giống Sao Phương Nam. “Trong xã có trên 160 ha trồng ớt thì mùa vụ này có đến trên 60 ha bị thất thu. Trước đó, công ty có xuống ghi nhận ở một vài hộ dân, trong đó có hộ được công ty bồi thường lại tiền giống vì kém chất lượng, cây không lên”, ông Trong cho hay.
Trái ớt bé xíu nên thương lái lẫn người hái đều chêTrái ớt bé xíu nên thương lái lẫn người hái đều chê
Trả lời PV Thanh Niên, ông Nguyễn Ngọc Thủy, Giám đốc Công ty TNHH hạt giống Sao Phương Nam, nói: “Công ty có nghe người dân phản ánh là công ty cung cấp giống ớt “đực”.
Sau khi chúng tôi cử người trực tiếp khảo sát tình hình và ban đầu xác nhận có hơn 20 hộ dân bị thất mùa (không thống kê diện tích - PV). Cây ớt không trái là do cây bị dịch nhện đỏ chứ không phải do giống như người dân nói. Trước đây, người dân cũng dùng giống này nhưng rất trúng mùa. Nếu cần, chúng tôi sẽ đề nghị các cơ quan, ban ngành vào cuộc làm rõ để công ty không bị ảnh hưởng”.
Dù vậy, ông Thủy cũng cho biết thêm vừa qua phía công ty đã tiến hành hỗ trợ lại hơn 1.000 gói hạt giống cho người dân, trị giá khoảng 130 triệu đồng.
Trong khi đó, Chủ tịch Hội Nông dân xã khẳng định: “Ngay khi phát hiện cây ớt có biểu hiện bất thường, hội đã báo lên huyện phối hợp kiểm tra nhưng không phát hiện bất kỳ dịch bệnh nào liên quan đến nhện đỏ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.