Nông dân điêu đứng vì nhà máy chậm thu mua

15/10/2011 01:47 GMT+7

Chiều qua 14.10, vẫn còn khoảng 20 xe tải nằm dọc tuyến ĐT611 đoạn từ ngã ba Hương An lên xã Quế Cường (H.Quế Sơn, Quảng Nam) chờ đến lượt vào bán sắn tươi cho nhà máy chế biến tinh bột sắn thuộc Công ty cổ phần FOCOCEV Quảng Nam.

Tình trạng này diễn ra đã gần 10 ngày nay, với hàng trăm xe tải chở sắn của nông dân, gây bức xúc cao trong dư luận, nhiều lái xe phải mắc võng nằm chờ. Theo Công ty cổ phần FOCOCEV Quảng Nam, công suất thiết kế của nhà máy bình quân chỉ sử dụng khoảng 500 tấn sắn tươi/ngày đêm, trong khi lượng sắn nguyên liệu hiện chuyên chở đến bán cho nhà máy lên đến hơn 1.200 tấn/ngày nên không kịp thu mua.

Tuy nhiên, có dấu hiệu cho thấy nhà máy này đang ép giá nông dân. Bởi trên thực tế, sắn (củ tươi) sau khi nhổ mang đi tiêu thụ chỉ giữ trong vòng 2-4 ngày (tùy vùng sản xuất) sẽ có nguy cơ bị thối. Từ giữa tháng 9.2011, nông dân Quảng Nam ồ ạt thu hoạch vì lo sợ sắn bị hư thối sau các đợt mưa to kéo dài. Sắn từ 3.000 đồng/kg giảm giá mạnh còn 1/3, tuy nhiên nhiều trường hợp vẫn không được nhà máy thu mua.

H.X.Huỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.