Những lưu ý khi vay du học

01/04/2013 03:05 GMT+7

Vay tiền ngân hàng đi du học là nhu cầu có thật, nhưng nhiều phụ huynh cho biết việc đi vay không hề đơn giản, nếu không có sự chuẩn bị chu đáo.

Hầu hết các ngân hàng (NH) thương mại hiện đều triển khai gói sản phẩm vay du học. Đây là những dịch vụ hỗ trợ tài chính cho các khách hàng cá nhân làm thủ tục xin cấp Visa, thanh toán chi phí học hành và sinh hoạt trong quá trình du học. Một gói hỗ trợ tài chính du học của NH bao gồm phát hành hợp đồng tín dụng hạn mức, mở thẻ tiết kiệm/tài khoản và xác nhận số dư sổ tiết kiệm hay tài khoản; phát hành giấy chứng nhận định giá bất động sản; cho vay thanh toán chi phí du học; dịch vụ chuyển tiền thanh toán chi phí du học; phát hành thẻ tín dụng, thẻ thanh toán.

Những lưu ý khi vay du học
Cần có phương án chuẩn bị tài chính khi đi du học - Ảnh: Đ.N.Thạch

 

Cần có phương án B

Đi du học thường tốn kém rất nhiều, nên phụ huynh cần có kế hoạch tài chính từ nhiều năm trước, đặc biệt với trường hợp du học tự túc, để không phải vay số tiền quá nhiều. Mức vay hợp lý chỉ nên bằng khoảng 1/3 chi phí du học. Phụ huynh cần tìm hiểu kỹ về trường học, ngành nghề mà con em mình theo học xem có quá sức học của con em hay gia đình (về tài chính) để không bị “gãy gánh giữa đường”. Ngoài ra, theo một chuyên gia tư vấn vay du học, học phí của nhiều trường nước ngoài cũng tăng mỗi năm, chưa kể giá trị đồng tiền của nước du học cũng có khi tăng mạnh qua các năm… do đó, phụ huynh cần có phương án B về tài chính để đảm bảo cho con em học hết khóa.

Các hồ sơ vay du học thường yêu cầu có tài sản thế chấp. Người đứng vay là phụ huynh của du học sinh (cha mẹ, anh em ruột, chồng hoặc vợ...). Do đó, những phụ huynh này cần chứng minh thu nhập để trả nợ cho khoản vay. Số tiền vay có thể lên đến 100% chi phí du học của du học sinh nhưng không quá 60 - 70% tài sản thế chấp. NH có thể giải ngân một lần hoặc nhiều lần, tùy vào tiến độ thanh toán học phí của du học sinh. Thời gian vay vốn tối đa là 10 năm.

Lãi suất tùy ngân hàng

Theo một chuyên viên tín dụng NH, có thể thời gian học của du học sinh chỉ 3 - 5 năm, nhưng thời gian mà NH cho vay kéo dài hơn để tạo điều kiện cho những du học sinh sau khi ra trường đi làm trả nợ, không dồn gánh nặng lên phụ huynh. Một lưu ý đối với phụ huynh khi đi làm hồ sơ vay du học là nên đến đại sứ quán nước du học sinh đến học hỏi thăm trước về số tiền cần chứng minh, để khi làm việc với NH sao cho khớp hoặc nhiều hơn số tiền cần chứng minh đó sẽ thuận tiện trong việc cấp visa. Lãi suất cho vay du học hiện nay dao động ở mức 12 - 16%/năm. Tuy nhiên, có những khách hàng chỉ có nhu cầu vay dưới 30 ngày, NH sẽ tính lãi theo từng thời điểm.

Thông thường, phụ huynh làm các giấy tờ chứng minh năng lực tài chính hoặc thủ tục vay ở NH nào thì NH đó sẽ thực hiện bán ngoại tệ để chuyển tiền thanh toán chi phí du học, sinh hoạt phí. Giá bán ngoại tệ là giá niêm yết tại thời điểm chuyển thanh toán. Cá nhân du học có thể sử dụng dịch vụ phát hành bankdraf của NH để chuyển tiền cho mục đích du học. Mệnh giá của bankdraf không vượt quá 10.000 USD (hoặc ngoại tệ khác tương đương).

Thanh Xuân

>> Cơ hội học bổng và visa du học Mỹ
>> Chuỗi thảo luận của du học sinh
>> Ngày hội học bổng du học Mỹ
>> Có chứng chỉ mới được tư vấn du học
>> Du học sinh giữ nét tết cổ truyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.