Nhọc nhằn lịch bloc 2013

19/12/2012 03:55 GMT+7

Năm nay, chủ trương cũ lại được lãnh đạo ngành xuất bản tiếp tục áp dụng - thông qua Ban điều hành (BĐH) là Hội Xuất bản VN - với nhiều đòi hỏi “căng” hơn: số lượng cho mỗi NXB chỉ còn 230.000 bloc các loại so với năm trước là 280.000 bloc, giá bán một con tem chống giả cộng với phí quản lý nộp cho BĐH tính kèm theo tem lên tới gần 250 đồng so với năm trước chỉ có 140 đồng.

BĐH còn gửi văn bản yêu cầu nhà sản xuất nộp lịch tặng biếu biên giới, hải đảo, mỗi NXB (có nhóm lịch còn ghi rõ là đối tác liên kết) 80 bloc, mà nói rõ phải là loại có tai treo - nghĩa là loại giá bìa xấp xỉ 200.000 đồng/bloc, tính phỏng chừng cũng khoảng 15 triệu đồng.

Hiện nay, hầu như tất cả các NXB đều tập trung vào lịch bloc, bỏ qua lịch tờ. Không tập trung sao được vì thời lịch bloc còn sản xuất theo lối bao cấp, các NXB từng được chia những món lợi nhuận lớn. Bây giờ họ vẫn trông chờ vào cái cơ chế có giấy phép để đem “liên kết” với đối tác mà trong hợp đồng ghi rất rõ nhiệm vụ của Bên A (tức NXB) chỉ gồm: 1/ Cấp giấy phép xuất bản; 2/ Biên tập để nâng cao chất lượng của bloc. Còn lại mọi khoản khác đều thuộc về nhiệm vụ của Bên B (đối tác), từ tạo mẫu, đầu tư vốn, nguyên liệu, kỹ thuật, in, nộp lưu chiểu, tiêu thụ sản phẩm, và quan trọng nhất là nộp khoán cho NXB một số tiền từ 150 - 200 triệu đồng để có được bản hợp đồng nói trên. Con số này cao gấp đôi năm ngoái, mặc dù tình hình kinh tế năm nay khó khăn.

 Nhọc nhằn lịch bloc 2013
Một cửa hàng bán lịch bloc 2013 - Ảnh: N.B

Về các nhà sản xuất lịch bloc có tính chuyên nghiệp trong khoảng gần 30 đơn vị có xuất bản lịch bloc năm nay, có thể nhắc đến các “đại gia” Trí Đức Thái Thịnh hoặc An Hảo năm nào cũng thường xuyên cung cấp cho các ngân hàng, số lượng ngay như trong mùa chi phí quảng cáo eo hẹp này họ cũng lần lượt trúng thầu tới cả triệu bloc. Về thương hiệu được ưa chuộng, An Hảo ngoài vài loại bloc lớn hơi chậm, các mẫu còn lại đều được đầu tư đúng mức. Lịch Á Châu với mẫu lớn các loại, từ 16x24 cm trở lên đến 30x41 cm, tiếp tục đứng vững ở tốp đầu như các năm trước, chắc vì thế mà so với các nhà khác, bloc Á Châu loại này giá hơi “cứng”. Văn Lang có mẫu lịch 26x36 cm bán khá chạy. Đại Nam có mẫu bloc phong thủy tương đối đặc sắc. Nhiều đơn vị đầu tư nhiều về nguyên liệu và kỹ thuật bìa, hộp nhưng mẫu mã không “sang”.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Nguyên Đại, Giám đốc Công ty sách Thời Đại, ủy viên thường vụ Hội Xuất bản VN, cho biết với tư cách cá nhân, ông quan niệm lịch - kể cả lịch tờ cũng như bloc - với nội dung quá đơn giản, thật ra cũng chỉ là một loại văn hóa phẩm, gần như các catalogue, các tờ bướm, tờ quảng cáo, cũng còn có thể coi là gần với văn phòng phẩm nữa. Nếu được hiểu đúng như vậy thì nhà sản xuất chỉ cần xin giấy phép xuất bản nhất thời ở các sở Thông tin - Truyền thông địa phương là hợp lệ rồi, không nên coi đây là một công tác, thậm chí quan trọng, của ngành xuất bản.

Ngọc Bi

>> Phát hành bộ lịch bloc siêu đại về Chủ tịch Hồ Chí Minh
>> Lịch Đại Nam chào sân
>> Tự làm lịch tết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.