Nhiều nước sang Việt Nam kiểm tra thủy sản

09/02/2012 03:28 GMT+7

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN-PTNT), cho biết từ nay đến hết năm 2012, nhiều nước sẽ cử đoàn công tác sang đánh giá, giám sát chất lượng hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.

Theo ông Tiệp, khoảng giữa tháng này, đoàn của Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc sang thanh tra 28 cơ sở sản xuất cá bò khô tẩm gia vị của nước ta xuất khẩu sang Hàn Quốc. Tiếp đó, dự kiến trong tháng 5, Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) sẽ cử đoàn sang Việt Nam đánh giá hoạt động kiểm soát an toàn thực phẩm đối với thủy sản nuôi. FDA sẽ tiến hành đánh giá hệ thống văn bản quy định về việc sử dụng hóa chất, kháng sinh trong sản xuất kinh doanh thủy sản và hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thủy sản nuôi xuất khẩu sang Mỹ. Đoàn FDA cũng sẽ thanh tra điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm của các cơ sở chế biến, cơ sở nuôi và sản xuất giống thủy sản, cơ sở thu mua; các cơ sở sản xuất thức ăn, bán buôn và bán lẻ thuốc thú y, thức ăn cho nuôi trồng thủy sản.

Khoảng tháng 9, EU sẽ cử 2 đoàn công tác sang kiểm tra toàn bộ chuỗi nuôi trồng, khai thác, chế biến thủy sản, đặc biệt là nhuyễn thể 2 mảnh vỏ để kiểm soát tồn dư hóa chất và kháng sinh.

Ông Tiệp cho rằng, ngoài việc đây là hoạt động giám sát định kỳ của các nước nhập khẩu thì thời gian qua một số lô hàng thủy sản của Việt Nam bị Mỹ, Nhật Bản cảnh báo về dư lượng hóa chất và kháng sinh dẫn đến việc các đoàn thanh tra liên tiếp sang Việt Nam.

“Chúng tôi đã và đang triển khai các hoạt động tăng cường kiểm soát chất lượng hàng thủy sản theo chuỗi từ khâu nuôi trồng, đánh bắt đến chế biến và xuất khẩu nhằm nâng cao chất lượng hàng thủy sản xuất khẩu, góp phần giữ vững các thị trường truyền thống (Mỹ, EU, Nhật Bản) và khai thác thêm các thị trường mới ở Bắc Phi và Nam Mỹ”, ông Tiệp nói.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.