Nhiều khoản đầu tư của Bianfishco chưa được làm rõ

18/10/2012 03:25 GMT+7

Sau 2 tháng NH TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức trở thành cổ đông lớn tại Công ty CP thủy sản Bình An (Bianfishco), sáng 17.10, Bianfishco đã tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2012.

Báo cáo tại đại hội, ông Trần Văn Trí, nguyên Tổng giám đốc (TGĐ) Bianfishco - thừa nhận việc thua lỗ kéo dài trong thời gian vợ ông là bà Phạm Thị Diệu Hiền làm TGĐ kiêm Chủ tịch HĐQT là do quản lý yếu kém, kinh doanh không hiệu quả, đầu tư dàn trải... đã đưa Bianfishco đến bờ phá sản.

Ông Trí cũng thừa nhận, việc báo cáo kiểm toán hằng năm tại Bianfishco trong thời gian qua là không trung thực, hiện trạng lời giả, lỗ thật là có, mục đích chỉ để làm “đẹp” sổ sách để được niêm yết trên TTCK. Báo cáo mới đây của đơn vị kiểm toán độc lập đã xác định, Bianfishco đang trong tình trạng mất khả năng thanh toán. Theo đó, tính đến ngày 31.8, nợ ngắn hạn của Bianfishco đã trên 1.800 tỉ đồng, trong đó nợ ngân hàng trên 818 tỉ đồng, vay công ty khác trên 239 tỉ đồng, nợ tiền cá nông dân trên 212 tỉ đồng... vốn chủ sở hữu âm trên 650 tỉ đồng.

Tại đại hội, nhiều cổ đông đã yêu cầu làm rõ trách nhiệm của HĐQT nhiệm kỳ trước vì đã kinh doanh không hiệu quả, làm thất thoát tiền cổ đông; trong đó có việc đem tiền của cổ đông đầu tư vào 2 công ty con tại Việt Nam và một công ty ở Mỹ trị giá hàng triệu USD, đến nay vẫn chưa cung cấp chứng từ đầy đủ để đơn vị kiểm toán kiểm tra. Ông Đỗ Quang Hiển (Chủ tịch HĐQT SHB), cổ đông lớn của Bianfishco, cho biết trong thời gian kiểm toán, SHB đã nhiều lần yêu cầu ông Trí cung cấp toàn bộ chứng từ liên quan đến 3 khoản đầu tư trên, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Đại hội đã thông qua đề án tái cấu trúc Bianfishco và bầu chọn HĐQT, Ban Kiểm soát và TGĐ mới. Theo đó, HĐQT mới của Bianfishco, nhiệm kỳ 2012 - 2017 gồm 5 thành viên: ông Đỗ Quang Hiển, ông Nguyễn Văn Lê (TGĐ SHB), bà Nguyễn Thị Thùy Phương (SHB), ông Trần Văn Trí (nguyên TGĐ Bianfishco) và ông Lê Minh Thắng.

Mai Trâm

>> Bianfishco đã trả được 26,4 tỉ đồng cho nông dân
>> SHB cho Bianfishco vay để trả nợ
>> Bianfishco được vay tiền để trả nợ
>> Ưu tiên trả nợ cho nông dân là chủ nợ của Bianfishco
>> Thêm chủ nợ của Bianfishco ngăn cản thay đổi cổ đông
>> Phát hiện thêm chủ nợ mới của Bianfishco

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.