Nhật Bản khuyến khích người lao động nghỉ nhiều, làm ít

26/05/2015 13:27 GMT+7

(TNO) Nhiều thập niên trôi qua kể từ khi 'karoshi', từ chỉ cái chết vì làm việc quá sức, có mặt trong từ điển Nhật Bản, chính quyền nước này vẫn đang chật vật trong phương án kiểm soát vấn đề này.

(TNO) Nhiều thập niên trôi qua kể từ khi "karoshi", từ chỉ cái chết vì làm việc quá sức, có mặt trong từ điển Nhật Bản, chính quyền nước này vẫn đang chật vật trong phương án kiểm soát vấn đề này.

Trung bình mỗi năm có 2.000 vụ tự tử vì công việc ở Nhật Bản - Ảnh: Reuters
Thể hiện sự cống hiến cho công ty bằng việc hi sinh và không bao giờ rời khỏi nơi làm việc trước khi sếp rời đi. Đây là suy nghĩ ăn sâu vào tiềm thức nhiều nhân viên Nhật Bản.
Bloomberg hôm nay 26.5 đưa tin chính quyền Nhật Bản đã hành động sau khi vào năm ngoái, nửa triệu người dân nước này ký vào một bản kiến nghị kêu gọi chính phủ vào cuộc để giải quyết thực trạng người lao động tử vong vì làm việc quá sức, vấn đề tồn tại trong nhiều năm qua.
Bản dự thảo vừa được các nhà làm luật đưa ra trong tuần này khuyến khích các công ty rút ngắn thời gian làm việc và bảo đảm rằng mọi nhân viên đều tham gia nhiều hơn các kỳ nghỉ hằng năm. Về phía nhân viên, họ cũng phải dùng 70% trong số ngày nghỉ phép có lương mình có.
Trước đó, luật sửa đổi được trình lên quốc hội vào tháng 4 cũng buộc các công ty phải có chế độ cho nhân viên được nghỉ phép có lương ít nhất 5 ngày trở lên. Chính phủ Nhật Bản kỳ vọng sẽ giảm được tỷ lệ lao động làm việc từ 60 giờ/tuần trở lên, từ 9% trong năm 2013 xuống còn dưới 5% vào năm 2020.
Theo Bộ Y tế Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, năm ngoái, mỗi nhân viên toàn thời gian nước này có trung bình 173 giờ làm ngoài giờ. Con số này tăng 18 giờ so với cách đây 10 năm và là số thời gian lớn nhất khi so sánh với số liệu các năm kể từ 1993 đến nay.
Koya Miyamae, nhà kinh tế học tại hãng SMBC Nikko Securities ở Tokyo cho hay: “Các doanh nghiệp Nhật Bản thường có khuynh hướng thúc đẩy nhân sự hiện có làm thêm giờ hơn là thuê thêm nhân viên mới khi họ cần. Thực trạng thiếu nhân lực cũng khiến nhiều công ty ở vài ngành công nghiệp bắt buộc nhân viên làm việc lâu hơn”.
Hơn 2.000 vụ tự tử hằng năm liên quan đến công việc và làm việc quá sức. Tính riêng trong năm 2013, công việc là lý do của 2.323 vụ tự tử ở đất nước mặt trời mọc, không thấp hơn nhiều so với con số kỷ lục 2.689 vụ trong năm 2011.
Nhật Bản vốn là một trong những quốc gia có nhiều kỳ nghỉ trên giấy tờ nhất thế giới với 16 ngày nghỉ lễ mỗi năm. Song đa số nhân viên toàn thời gian Nhật Bản chỉ sử dụng 49% thời gian nghỉ phép có hưởng lương của mình, vốn trung bình là 18 ngày/năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.