Nhãn lồng “dỏm” tràn ngập thị trường

05/08/2011 18:18 GMT+7

Dù còn 2 tuần nữa mới đến chính vụ nhãn lồng Hưng Yên, song trên thị trường hiện nay đã tràn ngập nhãn lồng “dỏm” có nguồn gốc từ Trung Quốc, Thái Lan…

Dạo qua các chợ, cửa hàng bán hoa quả đến gánh hàng rong ở Hà Nội, đâu đâu cũng thấy bày bán nhãn lồng với giá 35.000 - 50.000 đồng/kg. Theo “quảng cáo” của những người bán hàng, đây là nhãn lồng Hưng Yên “xịn” - loại quả đặc sản mỗi năm chỉ có một vụ trong dịp hè. Nhưng thực tế, rất nhiều người tiêu dùng bức xúc khi biết mình bị lừa vì mua phải nhãn “dỏm”, chất lượng kém.

Ông Trịnh Văn Thịnh, Chủ nhiệm Hợp tác xã nhãn lồng Hồng Nam (phường Hồng Nam, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) khẳng định, thương hiệu cây đặc sản nhãn lồng Hưng Yên nổi tiếng bao đời nay đang bị “nhái” trên thị trường. Ông Thịnh cho hay, do thời tiết khắc nghiệt, so với các năm trước, vụ nhãn trà sớm năm nay mất mùa, sản lượng thất thu đến 90%. Số lượng còn lại chỉ đủ để cho khách đặt mua tại vườn hoặc mua làm quà biếu với giá từ 60.000 - 80.000 đồng/kg. Hiện tại các vườn nhãn ở Hưng Yên mới đang chớm vào vụ và phải 2 tuần nữa, nhãn chính, tức khoảng trung tuần tháng 8 mới bắt đầu thu hoạch rộ. Do đó, hầu hết nhãn đang bán trên thị trường đều là hàng “dỏm”.

Theo tiết lộ của một chủ kinh doanh hoa quả tại chợ đầu mối Long Biên, loại nhãn đang bán trên thị trường phần lớn có xuất xứ từ Trung Quốc và Thái Lan. Nắm được tâm lý của người tiêu dùng chuộng nhãn lồng, từ hơn một tháng nay, các thương lái nhập nhãn về lấy mác nhãn lồng Hưng Yên. Về mặt cảm quan, cả hai loại nhãn đều có kích thước to giống hệt như nhãn lồng ta. Nếu không tinh ý, khi mua người tiêu dùng rất dễ bị mua nhầm.

Để phân biệt hai loại nhãn này, ông Trịnh Văn Thịnh cho hay, khác với nhãn “dỏm”,  nhãn lồng Hưng Yên vỏ dày, màu vàng tự nhiên, cùi giòn, hạt nhỏ, có mùi thơm tự nhiên, đáy có hai dẻ cùi lồng xếp khít vào nhau. Còn nhãn “dỏm”, do khâu bảo quản, vận chuyển nên muốn giữ tươi lâu, trước khi đưa ra thị trường người bán hàng đã “phù phép” bằng cách xử lý qua hóa chất bảo quản… Vì vậy, nhãn “dỏm” có vỏ mỏng, màu vàng sậm, múi mềm, ăn ngọt hắc, lá dài to và dày hơn.

Theo các nhà khoa học, loại nhãn đã nhúng qua chất bảo quản rất độc hại. Nếu dùng tay bóc vỏ, lâu ngày có thể dẫn tới ăn mòn móng tay. Vì vậy, khi mua nhãn người tiêu dùng nên chọn loại tươi, cuống xanh, còn nguyên lá, nguyên cành. Không nên mua loại nhãn rời, vỏ thâm. Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, trước khi ăn nên rửa sạch quả.

Mùa nhãn thông thường chỉ kéo dài trong vòng một tháng, từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 9. Theo nhận định của các chủ vườn nhãn ở Hưng Yên, nhãn chính vụ năm nay chắc chắn được giá, bán buôn tại vườn vào khoảng 30.000 - 35.000 đồng/kg. Khi đến tay người tiêu dùng, giá mỗi kg nhãn rơi vào khoảng 60.000 - 70.000 đồng. 

Hải Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.