Nhận diện thực phẩm bẩn

07/03/2013 03:20 GMT+7

Bà Lê Thị Tuyết Hồng - giảng viên ẩm thực Trường đào tạo nghề Tài Danh (TP.HCM) và ông Phan Thế Đồng - giảng viên Khoa Chế biến thực phẩm , Đại học Nông Lâm TP.HCM đã chia sẻ những kinh nghiệm giúp bạn đọc nhận ra thực phẩm không đảm bảo an toàn.

1. Thịt heo có chứa chất tăng trọng

Thịt có màu nhạt hơn, sớ thịt nhão hơn thịt heo bình thường. Khi ngón tay nhấn vào thịt sẽ cho thấy độ đàn hồi rất yếu. Bởi đơn giản theo ông Phan Thế Đồng, khi heo phát triển nhanh quá sẽ cho cấu trúc thịt lỏng lẻo với độ cứng và độ dai rất thấp. Lớp mỡ liên kết giữa thịt và da rất mỏng, thường dưới 2 cm.

 Nhận diện thực phẩm bẩn
Người tiêu dùng có thể nhận diện thực phẩm bẩn bằng mắt thường - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

2. Thịt heo ướp hàn the

Loại thịt này có màu hồng bầm, dùng tay ấn vào sẽ không thấy độ đàn hồi và độ hít. Thậm chí, đối với thịt cũ quá đôi khi nhấn vào thấy có cả nước tươm ra do được bơm nước và ướp hóa chất nhiều.

3. Thịt heo bị nhiễm giun sán

Thịt có những đốm nhỏ hình hạt gạo, màu trắng đục. Và đó cũng chính là những ấu trùng sán.

5. Thịt heo bị bệnh

Nếu heo bị bệnh sốt xuất huyết thì sẽ rất dễ phát hiện bằng cách nhìn vào dưới da thấy có rất nhiều chấm đỏ như những nốt ruồi son. Heo mắc bệnh thường rất khó thấm nước màu. Dù nước màu có màu vàng nhưng ướp vào thịt vẫn cứ thành màu xam xám, mỡ cũng không còn giòn.

6. Mực tẩm hóa chất

Là loại mực khi nhìn vào ta thấy râu mực cứng, dựng đứng lên. Rất nhiều người nhầm lẫn ở chi tiết này, cứ ngỡ mực tươi mới dựng đứng râu nhưng sự thật hoàn toàn ngược lại. Với những ai muốn ăn râu mực cũng nên mua cả con, vì đa phần hình thức bán râu và thân riêng đều là loại mực không còn tươi.

7. Gà bệnh

Dùng tay bóp nhẹ mũi gà, nếu thấy dịch chảy ra có màu xanh thì đích thị là gà bệnh.

8. Gà ngâm phẩm màu

Rất dễ nhận biết, dùng tay vuốt gà sẽ thấy dính màu vào tay.

9. Chân gà tẩy trắng

Chân gà được ngâm hóa chất tẩy trắng sẽ có biểu hiện vừa trắng đẹp lại vừa rất to, có khi to đến bằng 4 ngón tay.

10. Cá tẩm phân urê

Với loại này, nếu chỉ nhìn vào mang cá, người mua sẽ bị đánh lừa ngay vì mang vẫn đỏ. Người mua cần nhìn vào hai cục hạch nhỏ hai bên mang cá. Nếu hai cục hạch nhỏ có màu bầm đen thì chắc chắn không thể là cá tươi. Xem mật cũng thấy rõ, mật sẽ có màu tím tím. Nhìn vào hai đặc điểm này người mua cũng đỡ bị lừa trong trường hợp người bán chích thuốc vào mang hay lấy màu quét lên mang cho đỏ.

11. Thịt bò bơm nước

Người bán hay bơm nước cho tăng trọng lượng. Người mua có thể nhận diện bằng cách ấn tay vào, nếu thấy nước tươm ra thì đó đích thị là thịt đã bị bơm nước.

12. Thịt bò cũ, không còn tươi

Cắt vào miếng thịt sẽ không thấy máu tứa ra.

13. Tôm tẩm ướp hóa chất

Bạn sẽ thấy mình tôm rất tươi, cứng nhưng chân đã ngả màu vàng. Nếu cắt con tôm làm đôi bạn sẽ thấy vết cắt xù xì chứ không trơn láng. Nếu muốn mua tôm tươi người mua nên chọn tôm còn sống.  

*  Mực tươi

Vỏ lụa mực ống sẽ có màu hồng tươi, chưa bị bong tróc tí nào, râu mực mềm. Mực dù mới nhuốm hư thì chỗ phần da sẽ tự động vỡ ra, màu hơi sẫm.

* Gà tươi

Vạch mắt gà ra, nếu còn trong nghĩa là gà còn tươi. Giở miệng gà ra nếu thấy lưỡi hồng, không thụt vô, bóp nhẹ trên mũi gà thấy dịch trong chảy ra là gà tươi, không bị chết trước khi làm thịt.

* Thịt bò tươi

Cầm miếng thịt bò lên sẽ thấy nó dẻo trên tay, màu sắc hồng, không có nước tươm ra.

* Thịt heo tươi

Thịt heo tươi ngon sẽ có màu hồng đậm, sớ nạc thật nhuyễn, khi sờ vào bạn cảm nhận được thịt rất mịn và có độ hít. Nếu miếng thịt vừa ra lò sẽ cho thêm cảm giác âm ấm.

Ngoài nhận diện bằng mắt, người tiêu dùng cũng cần chọn điểm bán hàng tin cậy, được cơ quan chức năng chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cẩm Nhi - Nguyên Trang
(thực hiện)

>> Hai ngày phát hiện 32 vụ kinh doanh thực phẩm bẩn
>> Thưởng tiền cho người báo tin thực phẩm bẩn
>> Bức xúc thực phẩm bẩn
>> Tiêu hủy nhiều thực phẩm bẩn
>> Phát hiện 10 tấn thực phẩm "bẩn
>> Một buổi sáng, phát hiện 9 vụ vận chuyển thực phẩm “bẩn”
>> Liên tục phát hiện thực phẩm bẩn
>> Thực phẩm bẩn vây quanh trường thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.