Nhà nông phục vụ tết - Kỳ 6: Mai vàng đi khắp mọi miền

17/01/2015 05:09 GMT+7

Những ngày đầu tháng chạp, các nhà vườn xã Nhơn An (TX.An Nhơn, Bình Định) ùa ra vườn lặt lá, chăm mai bán tết.

Những ngày đầu tháng chạp, các nhà vườn xã Nhơn An (TX.An Nhơn, Bình Định) ùa ra vườn lặt lá, chăm mai bán tết.
Mai vàng Nhơn An được vận chuyển lên xe để chở đi TP.HCM - Ảnh: Hoàng Trọng
Mai vàng Nhơn An được vận chuyển lên xe để chở đi TP.HCM - Ảnh: Hoàng Trọng
Nhờ trồng mai thương phẩm, trong vòng 10 năm qua, hình ảnh làng quê xã Nhơn An thay đổi hẳn. “Biệt thự mi ni” và ô tô con nằm giữa vườn mai ngày càng nhiều. Gần tết, trên đường làng, xe tải chở mai, chậu, ô tô của khách tới mua mai ra vào không ngớt. Vườn nào cũng có người lặt lá mai, thay chậu kiểng, bón phân... “Người có công vun trồng thì cây mai chẳng phụ. Bình quân mỗi hộ trồng mai có thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm là thường. Chăm mai cả năm nhưng bận rộn nhất là thời điểm lặt lá, bán mai vào tháng chạp và chăm sóc mai sau Tết âm lịch”, ông Đỗ Văn Bảy (60 tuổi, thôn Háo Đức, xã Nhơn An) cho biết.
Theo ông Bảy, thời điểm lặt lá mai thường trước tết 30 - 40 ngày. Tuy nhiên, năm 2014 là năm nhuần, thời tiết lại nắng ấm nên nhiều nhà lặt lá mai muộn hơn so với mọi năm khoảng một tuần.
Thị trường tiêu thụ chính của mai vàng Nhơn An là Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế và các tỉnh Tây nguyên. Trong đó, Hà Nội chuộng những cây mai có nhiều bông, nhiều búp, nở rộ và phải đi bán từ giữa tháng chạp, trước thời điểm đưa ông Táo về trời (23 tháng chạp). Đà Nẵng, Huế, Gia Lai chuộng mai có dáng thế đẹp. Còn thị trường phía nam thì thích những cây mai to, cành lá xum xuê và dáng thế đẹp. Để đáp ứng được nhu cầu thị trường, mai thương phẩm rất đa dạng. Đa số người dân chuyên trồng loại mai từ 3 - 5 tuổi, bán khoảng 150.000 - 500.000 đồng/chậu. Có người chỉ trồng, bán các loại mai từ 10 tuổi trở lên, giá hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.
Nổi tiếng về trồng các loại mai lâu năm có ông Bùi Thành Long (ở thôn Háo Đức) với vườn mai hơn 1.600 chậu, trong đó 60 gốc mai đã hơn 30 năm tuổi. Đầu năm 2015 đến nay, ông Long đã bán 20 chậu mai lớn được 450 triệu đồng, bán 10 cây mai khác được 150 triệu đồng. Tất cả đều bán sỉ cho các thương lái ở TP.HCM. Ông Long dự tính sẽ bán 300 - 400 chậu mai các loại trong dịp tết này.
“Mai vàng Nhơn An được ưa chuộng vì ngoài sắc vàng rực còn có dáng thế đẹp, đa dạng. Hiện ở Bình Định có tới vài chục giống mai như hồng mai, hoàng mai, bạch mai... được phân theo màu hoa; cúc mai, hoàng tỉ, ngũ đài hoa... phân theo cấu tạo hoa, số cánh. Năm nay, khách từ miền Nam ra đặt mua mai sớm hơn mọi năm cũng là một tín hiệu đáng mừng. Hiện đã có nhiều nhà vườn bán sỉ được hàng trăm chậu mai cho các thương lái chở vào miền Nam”, ông Long cho biết.
Theo thống kê của UBND xã Nhơn An, toàn xã có hơn 2.700 hộ, trong đó khoảng 60% số hộ trồng mai, bình quân mỗi hộ trồng khoảng 300 - 500 chậu. Trong năm 2013, nông dân xã bán mai được hơn 12 tỉ đồng. “Hiện các nhà vườn đang trong giai đoạn lặt lá nhưng cũng đã bán mai được hơn 3 tỉ đồng. Dự kiến năm nay sẽ bán mai được hơn 15 tỉ đồng”, ông Trần Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã Nhơn An, cho biết.
Theo ông Trần Anh Dũng, cuối năm 2012 Cục Sở hữu trí tuệ đã có quyết định công nhận Hội Sinh vật cảnh xã Nhơn An được sở hữu nhãn hiệu "Mai vàng Nhơn An", có 101 hộ trồng mai cảnh ở các thôn Háo Đức, Thuận Thái, Trung Định, Tân Dương, Tân Dân và Thanh Liêm đồng sở hữu nhãn hiệu này. Trong dịp tết năm nay, UBND tỉnh Bình Định đã hỗ trợ Nhơn An 100 triệu đồng để triển lãm mai vàng tại Hà Nội, TP.HCM, Quy Nhơn... nhằm quảng bá thương hiệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.